Nhân viên Song Ngư [p1]


Trích dịch quyển SUN SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Vui lòng đọc NỘI QUY trước khi để lại bất cứ phản hồi nào.

VUI LÒNG KHÔNG REPOST. CREDIT CŨNG KHÔNG CÓ Ý NGHĨA.

SONG NGƯ (20/02 – 20/03)

Cách tính cung dựa trên quyển SUN SIGNS của Linda Goodman.

—————————————-

NHÂN VIÊN SONG NGƯ

“Ở nhà sướng hơn nhiều,” Alice đáng thương thầm nghĩ, “khi không bị biến to xong co nhỏ liên tục, cũng không bị hết chuột rồi thỏ sai khiến. Ứơc gì mình chưa từng chui xuống cái lỗ thỏ đó. Nhưng mà dù thế chăng nữa thì thế này cũng kỳ thú quá, bạn biết mà, cái kiểu sống dư lày nè!”

Năng lực của đứa nhân viên Song Ngư hoàn toàn phụ thuộc vào việc nó đang bơi trong cái ao dư lào. Nó có thể lạc quẻ đến thảm hại nếu làm một nghề không tương thích, hoặc nó sẽ trôi dạt hết từ chỗ này đến chỗ khác, cho đến phút cuối cùng, nó nhận ra tốt nhất mình nên chọn con đường một thân một mình với giấc mơ của mình.

Để có thể hợp tác với người khác suôn sẻ, hoặc hoạt động nhóm chẳng hạn, thì tụi nó nên làm gì đấy không tổn hại đến sự nhạy cảm của mình. Một vị trí nào đấy mà nó có cơ hội để tận dụng sự thấu hiểu vô đối của mình về nỗi đau khổ của nhân loại, hoặc có thể dẫn dắt trí tưởng tượng độc đáo của mình theo một lộ trình hướng về phía trước. Công việc nào không thể thỏa mãn một hoặc cả hai nhu cầu thâm căn cố đế đấy của Hải Vương Tinh thì sẽ khiến đứa nhân viên này lười biếng, không hứng thú, chưa kể còn mất hết nhuệ khí. Tuy nhiên nếu những nhu cầu của nó được đáp ứng, nó có thể trở thành viên ngọc sáng, có thể nói là độc nhất vô nhị, trong lĩnh vực đấy, thậm chí rất khó, hay phải nói là không thể thay thế được. Tụi cá luôn có thể khiến bạn bất ngờ bởi khả năng chăm chút vào chi tiết siêu cẩn thận khi tụi nó muốn. Điều này xem chừng không hề thống nhất với cái khuynh hướng huyền bí thông thường, nhưng những đứa này được sinh ra dưới một cung Mặt Trời chứa đựng tất cả đặc tính của những cung khác. Giống như Chiêm tinh học hay gọi nó là cái “thùng rác của vòng Hoàng Đạo”, hoặc là một bước ngoặc để đến với thiên đường rực sáng. Cái thiên đường này không nhất thiết phải lửng lơ trên các ngôi sao đâu. Bạn có thể nhận ra nó một cách tĩnh lặng, ngay đây trong văn phòng công ty, nếu con cá này đang hạnh phúc và mãn nguyện với những gì mình đang làm.

Câu nhận xét thường xuyên nhất mà bạn nghe được nếu có đứa nhân viên này trong phòng chính là, “Tôi không thể hiểu nổi nó. Nó tính làm gì vậy?” Ôi dào chả ai biết được hết. Những nghi ngờ và băn khoăn nội tâm buộc tụi Cá phải che giấu động cơ và mục đích của mình. Nếu con cá bày biện ra tất thảy bản chất của mình ra, nó sẽ khiến phần đông mọi người giật mình và sốc chết, thành ra thôi cứ giếm luôn cho rồi.  Những lúc tụi cá lắm mồm và bắt đầu tán dóc thì đều là xạo sự hết. Nó tuyệt sẽ không lộ ra mình thực sự đang nghĩ gì đâu, dù rằng nó có nói chuyện xuyên đêm chăng nữa (nhiều đứa Cá làm trò này lắm). Mấy đứa im im còn có thể khiến bạn nhồi máu cơ tim khi cứ giữ mọi suy nghĩ và ý tưởng thú vị nhất làm của riêng. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được cái gì đang xảy ra dưới quả đầu Hải Vương Tinh mơ màng đó hết.

Nó sẽ làm việc hết sức hết sức có trách nhiệm nếu nó hạnh phúc với công việc hiện tại. Khi nó không hạnh phúc, nó lượn mất. Chỉ có xác nó ở lại thôi. Mà sớm hay muộn chắc xác nó cũng biến mất, chỉ còn lại chút kí ức về nụ cười và đôi mắt thông minh của nó. Muốn khiến cho đứa nhân viên khó nắm bắt này được thanh thản cũng khó lắm à. Khi dòng nước bắt đầu tù đọng, nó sẽ bơi đi, ngay và luôn, trước khi bạn kịp lọc nước cho cái bể, và cái vụ này phát nản lắm nha. Nếu nó cởi mở hơn một tí về những ham muốn thật sự của mình thì còn có thể thỏa hiệp được, nhưng con cá thường chọn cách thay đổi đột ngột hơn là ngồi lại thảo luận lâu dài và thật lòng để gỡ rối mọi khúc mắc.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi những đứa Song Ngư thường hiện diện trong những ngành nghệ thuật, nhưng chữ “nghệ thuật” ở đây có nghĩa rộng hơn bạn tưởng tượng nhiều. Song Ngư rất sung sướng được chỉnh ánh sáng trong một rạp hát, căng những bức vẽ trong bảo tàng, đan móc đăng ten cho váy búp bê, đánh bóng những cái trục của nhạc cụ, hoặc thiết kế bìa sách. Nó có thể dành hàng giờ, vui vẻ dạy những đứa nhỏ nhảy nhót, thổi bong bóng cho mấy bữa tiệc, cắm hoa, lên một chiến dịch quảng cáo bằng poster, mải mê với việc viết lách bung lụa, hoặc thử nghiệm những kiểu đầu lạ đời. Thi thoảng bạn sẽ thấy một đứa theo nghề cơ khí, liên quan đến toán học, kỹ sư hoặc máy tính, nhưng nó sẽ luôn tiếp cận những vấn đề trên với một góc nhìn trừu tượng.

Dân Song Ngư làm giáo viên là tuyệt hảo, với sự thấu hiểu phi thường về bản tính những đứa học sinh của mình và nắm bắt chắc nịch môn học mình đang dạy. Cũng không ai có thể hoàn thành tốt vai trò y tá hoặc chăm người ốm như tụi nó. Tụi nó cực thạo mấy thứ thuốc thang này nọ. Nhưng bất hạnh thay, khả năng cảm thụ của Song Ngư có thể khiến tụi nó bị đắm chìm trong môi trường xung quanh mình, và điều này đôi khi sẽ gây hại đến thể chất, tinh thần, tình cảm của chính nó. Nếu Song Ngư có thể kiểm soát bản năng đồng cảm của mình lại đôi chút thì nó có thể phất lên trong lĩnh vực sức khỏe được đấy. Chưa kể, công tác xã hội là một ngành nghề hợp cạ, và bạn sẽ tìm thấy rất nhiều con Cá đang phân bổ hiệu quả tiền phúc lợi xã hội cho những con người kém may mắn.

Ở trong môi trường có màu gì thì tụi Cá có màu đó. Nếu bạn nhốt nó trong một một cái phòng nhỏ với những đồ vật xám xịt tẻ ngắt, sàn trống trơn và cửa sổ chẳng có rèm che, nó sẽ bắt đầu dòm hòm hòm cái phòng đó. Bạn sẽ ghé mắt vào một ngày nọ, và xem kìa, nó đã trở thành một phiên bản y hệt của cái nơi nó đang làm việc. Những mẩu đối thoại chán ngắt, ý tưởng thì nghèo nàn và trì độn. Trong lúc dòm chằm chằm cái sinh vật bơ phờ và trơn tuột và lạnh ngắt và bạc màu, với trang phục không thể phân loại cùng tính cách rụt rè này, bạn sẽ thắc mắc chẳng hiểu điều gì đã xảy ra với cái đứa bạn từng thuê? Cái đứa sáng lạn, tươi tỉnh và đầy ý tưởng mới mẻ, cùng những mẩu đối thoại phong phú và sinh động và phục sức sặc sỡ và vô cùng vui mắt ấy? Tin tôi đi, sự biến chuyển kiểu Hải Vương Tinh này dễ xử lý hơn những vấn đề nhân sự khác nhiều. Treo lên một tấm màn màu xanh chói, trải sàn bằng thảm màu ngọc bích nhạt, và bày một lọ hoa cúc hạnh phúc trên bàn nó. Bật thêm ít nhạc nhẹ chầm chậm, cười với nó mỗi giờ một lần, và con Cá bạn từng thuê sẽ tái xuất giang hồ cùng những màu sắc thật sự. Tính cách của tụi này khó nắm bắt thật, nhưng nếu dùng đúng mồi thì cá cũng sẽ cắn câu thôi.

Còn tiếp…

3 thoughts on “Nhân viên Song Ngư [p1]

  1. Thú thật là mình nhớ trang của Hy Nguyệt nhiều lắm, nhưng bận quá chưa vô đọc hết được. Hôm nay vô thấy nhân viên Song Ngư, mình cũng chưa đọc nhưng cũng muốn nói sơ về mấy bạn nhân viên SN thế này.

    Hiếm vô cùng hiếm để có một SN làm việc tốt vì đơn giản là hình như SN chưa xác định được mục tiêu của họ, trong đầu họ luôn không hài lòng và liên tục thay đổi mục tiêu hay hướng đi trong cuộc đời.

    Trong công ty cũng có môt SN làm rất tốt công việc của riêng mình, nhưng chỉ có thể là như thế, chứ thấy làm tốt quá mà cho quản lý những đứa khác là có chuyện. SN không có khả năng quản lý, mà luôn cần có người quản lý ngược lại và chỉ đường cho đánh như thiên lôi, sai đâu đánh đó thì rất tốt.

    Còn chuyện tình cảm của SN nam, cô nhân viên mới vô nào ảnh cũng cưa, cưa không được chuyển qua cưa em khác, tôi đếm thấy hình như cưa hết tám đứa rồi, giờ vẫn đang cưa đứa khác. Lối nói chuyện văn vẻ, bay bổng, không thực tế, những người khác nghe vào thấy sến quá ngại thay cho SN luôn. Và điều cuối cùng, SN nào mình chứng kiến có vợ rồi thì vẫn lăng nhăng, nhưng ai cũng bị vợ quản, đa số thì lấy vợ lớn tuổi hơn mình nữa chứ!

Gửi phản hồi

