Sếp Cự Giải [p1]


Trích dịch quyển SUN SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Vui lòng đọc NỘI QUY trước khi phản hồi.

VUI LÒNG KHÔNG REPOST. CREDIT CŨNG KHÔNG CÓ Ý NGHĨA.

CỰ GIẢI (22/06 – 23/07)

Cách tính cung dựa trên quyển SUN SIGNS của Linda Goodman.

—————————————-

SẾP CỰ GIẢI

“Cô thấy không”, anh ta nói tiếp sau khi ngừng một lát, “Tốt nhất nên
chuẩn bị MỌI THỨ. Đó là lý do con ngựa của tôi đeo mấy cái bao ở chân”
“Nhưng để làm gì vậy?” Alice hỏi, trong tông giọng
cực kì tò mò. “Để phòng hờ cá  mập cắn”, Hiệp sĩ trả lời.

Sau khi đã biết được khiếu hài hước của Cự Giải, có thể bạn sẽ có ấn tượng rằng văn phòng của một anh sếp Cua là một nơi rất vui vẻ, với tất cả mọi thứ chỉ trừ pháo hoa giấy và một anh chuyên gia về rượu phục vụ sâm-panh cho mọi người. Nhân viên toàn là các anh chuẩn men và anh sếp Mặt Trăng thì giống như một diễn viên hài độc thoại với những mẩu truyện cười ngắn mà thông minh. Chắc làm việc ở đó giống như làm trong hộp đêm ấy nhỉ. À thì, không… không hẳn thế đâu em.

Nếu bạn làm việc cho một diễn viên hài, thì tất cả mấy cái tưởng tượng cũng có thể đúng. Còn ở các nơi khác ý à, tốt nhất bạn nên phủi hoa giấy khỏi vai, thắt lại cà-vạt và quên mấy câu chuyện đùa đi. Anh sếp Cự Giải nghiêm túc, làm việc chăm chỉ kia sẽ chẳng bao giờ cười đùa trong công việc đâu. Tính hài hước trong công việc của anh chỉ bao gồm chuyện cười vào mặt một đối thủ quá kiêu căng đang té ngã trước mặt anh hoặc cười khùng khục khi bạn yêu cầu ảnh tăng lương gấp đôi cho bạn trước khi bạn chứng minh được khả năng của mình. Cả hai tình huống trên đều như cù vào nách anh và đem đến một nụ cười vui vẻ. Còn lại bất kì thứ gì cũng không khích anh cười lên được. Tính hài hước thì vẫn ở đấy, nằm dưới bộ mặt làm-ăn diêm dúa và đôi cổ cồn trắng, nhưng nó cũng được đem ra xài một cách tằn tiện khi anh làm việc. Hầu hết những tràng cười của anh khi đang ở công ty thường được để dành cho những tấn trò hề của những sai phạm, hoặc dùng để xoa dịu nỗi lo lắng của ai đó, và giọng cười cũng khá là nhẹ nhàng. Tuy nhiên, hết 7 tiếng 59 phút trong suốt 8 tiếng làm việc sẽ hoàn toàn là không-cười-đùa, thậm chí là hà khắc.

Tôi không có ý dọa cho bạn sợ và nghĩ rằng anh là Simon Legree (mặc dù cũng có một vài sếp Cự Giải thuộc dạng đó rải rác trên thế giới) (Nguyệt: Simon Legree là nhân vật buôn bán nô lệ tàn nhẫn trong tiểu thuyết Uncle’s Tom Cabin: Life among the Lowly). Chỉ là vị trí làm việc dưới trướng sếp Cua của bạn sẽ được đảm bảo – khi bạn thấy quần tây của mình đã được ủi đúng li, tóc đã được rẽ ngôi thật chuẩn và não bạn vận hành ở một đẳng cấp sắc sảo – hơn là khi bạn nói đùa gì đó, vui vẻ cố gắng đóng vai người quan trọng thứ hai của công ty. Cái người quan trọng nhất mà bạn đang cố gắng gây ấn tượng ấy đã rời khỏi ngọn đồi “hài hước” từ lâu – để xuống ngồi sau cái bàn giấy bằng gỗ đã được đánh bóng, với khung hình mẹ ảnh ở một bên và khung hình cả gia đình anh ở phía bên kia. Bạn có thể tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra cho một thành viên trong Nội các của tổng thống Calvin Coolidge khi anh ta đùa rằng: “Tui thấy ngài đi với em nào tối qua nha, ai vậy?” vào giữa cuộc họp không? Tôi có quen với một nhân viên từng nhầm lẫn giữa một khách hàng giá trị với một cuộc hẹn hò xem mặt. Khi anh sếp Cự Giải gọi em giai ấy lên để tính lương bổng và chuẩn bị đối xử tốt với ẻm (Nguyệt: trước khi đá ra khỏi cửa công ty) thì ẻm lại vui vẻ thốt lên: “Ôi sếp ơi, em chân thành hối lỗi với cái sự ngu dốt của em, giờ nếu anh cho em thêm một vài ngày, em hứa em sẽ nghĩ ra được thêm vài lời xin lỗi tuyệt vời hơn nữa”. Cậu chàng đã có thể là một ngôi sao trong một vở hài kịch rồi đấy, CƠ MÀ ẻm vẫn bị đá ra khỏi cửa bởi anh sếp Cự Giải không-hài-hước mà thôi.

Hy vọng là, bạn có thể rút kinh nghiệm thật nhiều từ cậu nhân viên đó trong màn trình diễn cuối cùng của cậu ta. Sếp Cua làm ăn chỉ với một mục đích duy nhất. Kiếm tiền. Chấm hết. Tiền ấy. Là cái giấy vừa xanh vừa đen có mấy con số khác nhau ở góc trên ấy. Là bao nhiêu quyền lực, thanh thế và xa hoa nó đem lại. Bạn phải làm cật lực để đánh đổi lấy nó. Bạn càng làm chăm chỉ bao nhiêu thì cái mớ giấy xanh đen bạn thu về và những con số sẽ lớn bấy nhiêu. Đó là chân lí đời anh, trong cái vỏ cua của mình. Sẽ rất thông minh nếu bạn lấy nó làm chân lí đời bạn.

Vậy nên bạn nghĩ ảnh hơi bị cứng nhắc, phải không? Rất có thể nếu anh thư giãn hơn chút xíu và dừng việc tỏ ra quá khắt khe về chuyện lười biếng lại và tạo ra một môi trường làm việc thân thiện hơn, thì anh không chỉ thành công hơn mà còn thấy hạnh phúc hơn nữa kìa. Bạn đã bao giờ nghĩ vậy chưa? Làm ơn liếc mắt đọc cuốn Ai là Ai trong Thương Mại và Công Nghiệp? giùm cái. Số lượng ngày sinh mùa hè là nhiều nhứt, và tháng Bảy đứng hàng đầu đấy nhóe. Sau đó thử nhìn lại các cái tên nổi tiếng trong phần “Cách nhận biết Cự Giải” đi. Anh ắt hẳn đã đúng trong chuyện gì đó.

Dù là ở trong ngành kinh doanh nào thì anh sếp Cự Giải thật sự thể hiện tố chất của nguyên tố Nước khi đụng đến vấn đề thương mại  – từ đua ngựa cho tới Chứng khoán – hoặc bất cứ cái gì ở giữa hai thứ đó. Anh là trùm trong việc nhìn ra người ta cầu gì và cung đủ ở mức lợi nhuận lớn.

Sức rù quến của đồng tiền có thể cuốn anh ra khỏi con đường học tập mà anh muốn, và anh trở thành một người tự lập tài chính. Nếu sai, bạn có thể cá cả tháng lương của mình rằng trong lúc đi học đại học anh đã đi làm thêm và để dành được một mớ. Ý tôi đang nói cái gì vậy, “đại học” ư? Anh giai này có khi đã đi làm từ lúc 6 hay 7 tuổi rồi, như kiểu đi ra cửa hàng ở góc phố mua sữa và bánh mì rồi bắt mẹ trả công 2 xu ý. Hãy thử hỏi ảnh coi lần đầu tiên anh nhận lương là hồi nào đi. Có khi bạn sẽ sốc chết. Nhưng việc này sẽ giúp bạn thăng tiến vị trí của mình trong mắt anh. Anh sẽ tôn trọng bạn và ghi nhớ rằng bạn đang suy nghĩ đúng hướng. Nhân tiện, hãy để ý đến những ghi nhớ của anh. Anh có trí nhớ của một con voi. Sếp Cự Giải rất hiếm khi quên gì đó. Bao gồm cả việc mấy giờ bạn để sở làm, mấy giờ bạn về và bạn đi vệ sinh mấy lần trong lúc làm việc. Nhưng anh cũng sẽ nhớ những đêm bạn tăng ca và cái lần bạn đi làm trong cả những ngày nghỉ cuối tuần để giúp anh trong một hợp đồng quan trọng, và bạn sẽ được thưởng công bằng, thậm chí là hào phóng.

Còn tiếp…

4 thoughts on “Sếp Cự Giải [p1]

  1. Đập bàn đập ghế~ Tôi chết với anh mất chết với anh mất!!!!!! Ê nếu không phải anh bị nỡm thì tôi muốn cưới một anh dư lày về làm chồng vì tôi thích chồng tôi mặt sắt trên công ty *lật bàn*~

    Tiện đây, tôi có quen một bạn trẻ Cự Gỉai nói nhiều và nói tếu (nhưng thường là tôi không cười nổi). Và tôi công nhận đôi khi dính vô công việc thì nó biết đường mà ngậm miệng đi thật (và tôi biết ơn vì điều đó và tôi sẽ không phải bịt lỗ tai khi nó lởn vởn xung quanh), ngâm phăng phắc luôn ấy chứ. Thật là thần thánh biết bao.

    Hóng mỏ đọc thêm để mường tượng anh Ân tương lai *mơ màng*~

        • trời tống NM tội nghiệp hả!cho mình hỏi nha mình NM nữ yêu CG nhưng thấy khó nói chuyện quá,nhưng không thể làm ngơ hắn ta được.Vì NM đã thích là không thể quên,khi mình nói thích hắn thì hắn như không biết không nói gì hết và lần sau nói chuyện cũng bình thường không đề cặp gì với mình về chuyện hắn có thích mình không nữa.Nhưng hắn hay cười vì những lời nói của mình( vì thật ra mình đang giả ngốc để dụ hắn).HY_CHAN ơi cứu mình với giờ thật mình không biết nên tiếp tục với hắn không nữa,bạn cho mình lời khuyên được không

Gửi phản hồi

