Nhân viên Thần Nông [p2] – HOÀN


Trích dịch quyển SUN SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Dịch bài này mới nhận ra tình yêu to lớn của Linda với cái cung này. Bài Nam dài 6 trang (trong khi các cung khác chỉ 4.5=>5 trang), bài Nữ cũng cỡ đó, bài Nhân viên của ai cũng 3=>3.5 trang thì cung này có hẳn hơn 4 trang. Linda ơi Linda :))~

Vui lòng đọc NỘI QUY trước khi để lại bất cứ phản hồi nào.

VUI LÒNG KHÔNG REPOST. CREDIT CŨNG KHÔNG CÓ Ý NGHĨA.

THẦN NÔNG (24/10 – 22/11)

Cách tính cung dựa trên quyển SUN SIGNS của Linda Goodman.

—————————————-

NHÂN VIÊN THẦN NÔNG

Nếu bạn là một nhân tố đủ quan trọng đối với tương lai của đứa nhân viên Thần Nông này thì bạn cũng có thể trở thành một quý ngài Fink thứ hai đấy. Nó cũng tương tự như bạn đã được miễn nhiễm với bom nguyên tử (Hy: ahaha~ các bạn trẻ Thần Nông = bom nguyên tử), nhưng tôi không cho rằng các bạn nên lấy thế để mà dương dương tự đắc đâu nhé. Nếu tôi là bạn, tôi vẫn sẽ hạn chế những tình huống như trên ở mức cực tiểu. Nhưng may quá tôi chả phải bạn. Tôi không chắc rằng mình đủ gan hùm gan báo để chơi cò quay kiểu Nga với Diêm Vương Tinh đâu.

Bạn có thể hy vọng một bạn trai hoặc bạn gái Thần Nông chấp nhận những thứ bất khả kháng với sự ưu nhã nhất định, nếu đây là một ván cược lớn. Tụi nó sẽ kiểm tra mọi tiềm năng có được với đôi mắt đại bàng, tính toán kết quả, đánh dấu những phần thưởng có thể nhận được, và đưa ra quyết định cuối cùng rằng mình nên phục tùng với cái đầu lạnh và một chủ tâm rõ ràng. Đa phần các sếp đều đánh giá cao và ngưỡng mộ triết lý này của Thần Nông. Chúng nó biết cái giá của sự thành công, và tụi nó sẵn sàng trả mà không mảy may kì kèo trả giá. Tuy thế, khi thành công gõ cửa nhà nó, hãy biết rằng cục diện đã thay đổi rồi.

Nếu so sánh với thái độ của những nhân viên bình bình khác, bạn sẽ khám phá ra rằng vẫn còn một phẩm chất khác của Thần Nông cần được ngưỡng mộ. Từ này nghe có vẻ hơi quê mùa, tạm đọc là “trung thành”, một mặt hàng khá hiếm tại thời hiện đại. Tôi không bàn đến khoản dẻo mỏ tung hê suông với các sếp nhé, cũng không phải kiểu lấy lòng, thứ mà những nhân viên có tham vọng đều xem là đạo đức giả và đê tiện. Thần Nông có quan niệm riêng về chữ trung thành.

Khi tôi còn làm việc với một nhà đài tại một thị trấn be bé bang Pennsylvania, tôi đã bị một câu nhận xét từ anh đạo diễn chương trình Thần Nông làm cho ấn tượng mãi mãi. Chủ cái nhà đài đấy là thằng đàn ông khốn nạn nhất của cái thị trấn đó, là một sản phẩm lai tạp giữa gã Scrooge (Hy: ai không biết thì xem A Christmas Carol nhé!) và Thuyền trưởng Hook. Thứ tử tế nhất mà bạn có thể nói về thằng cha này là: đôi khi hắn khốn nạn hơn một vài lúc khác. Hắn có độc một người bạn – mẹ hắn. Bởi vì hắn sở hữu đến nửa cái thị trấn, chưa kể cái nhà đài này, nên hắn được bọc trong vô số tôn kính và phục tùng. Dù rằng cả dàn nhân viên đều gọi hắn là “Ngài”, cười toét từ tai bên này đến tai bên kia khi hắn bước vào phòng, và căng người ra để chú ý mỗi độ hắn lẩm bẩm một yêu cầu nào đấy, nhưng họ đều trề môi trợn mắt sau lưng hắn, và âm thầm khúc khích cái nơ bướm và chất giọng chin chít của hắn. Ai cũng coi đám tang của hắn như một ngày đại lễ quốc gia, và mỗi bận hắn đi khỏi thị trấn thì trò chơi vui nhất mà người ta bày ra trong văn phòng là viết cáo phó cho hắn và đứa nào viết được thứ hài hước nhất sẽ thắng cuộc.

Có điều anh nhân viên Thần Nông không bao giờ tham gia vào trò chơi đấy. Ảnh quá bận rộn với mớ chương trình của mình. Một ngày, đứa thư ký đến hỏi sao ảnh không đóng góp cho trò chơi tập thể trên. Anh ném cho con bé một cái liếc mê hoặc theo đúng kiểu Thần Nông và đơn giản đáp, “Ông ấy trả tiền lương cho tôi. Và tôi làm việc cho ông ấy.”

“Thế thì sao chứ?” con bé tò mò. “Như kiểu hắn vẫn hét vào mặt anh trước cả phòng mỗi buổi sáng và chưa hề cho anh đi nghỉ lần nào trong vòng hai năm ấy hả? Thậm chí hắn chẳng bao giờ khen anh. Anh không có lòng kiêu hãnh sao?”

Nhưng anh Thần Nông chẳng hề biến sắc. “Tôi chẳng thể ký quỹ lời khen được,” anh thì thầm. “Tôi thích tiền mặt hơn.”

“Nhưng làm sao anh chịu nổi cái cách hắn đối xử với anh nhỉ?” – con bé khăng khăng.

Câu trả lời của ảnh rất ngắn gọn. “Khi tôi nhận tiền của ai, thì tôi làm theo lệnh người đó. Khi tôi quyết định không tuân lệnh nữa, thì tôi cũng không nhận tiền và biến. Cô có lịch chương trình tuần tiếp theo không? Tôi cần kiểm tra chúng trước khi lên khung quảng cáo.”

Cô thư ký im lặng trao lịch trình cho anh, còn anh thì lấy đồng hồ bấm giờ của mình ra và bắt đầu làm việc. Vài ngày sau, cô nhờ ảnh lấy hộ ít cà phê khi ảnh ăn trưa xong. Và sao đấy, nhưng ảnh đã quên mất. Anh cũng quên gửi thiệp mời cô đi dự đám cưới ảnh vào mua xuân năm sau. Anh vẫn nhớ cô đã bóng gió rằng anh không có lòng kiêu hãnh. Trí nhớ của Thần Nông tốt lắm. Đấy là một minh họa tuyệt vời về cách thức và thời điểm một nhân viên Thần Nông điển hình tiến hành trả thù – trả thù ai và bằng cách nào. Và nó cũng biểu thị ý nghĩa của từ “trung thành” với ông chủ của Thần Nông.

Những đứa nhân viên này là loại đầy nhiệt huyết và kiên trì. Tụi nó khá là bí ẩn về sự nghiệp của mình, và cũng chẳng bao giờ đánh mất phương hướng. Thần Nông có thể cứng đầu, nổi loạn, đam mê và độc đoán. Nhưng bạn sẽ chẳng mấy khi bắt gặp tụi nó giết thời giờ nơi công sở bằng cách sáng tác cáo phó hài hước. Cái chết là một thứ rất nghiêm túc đối với ngữ này. Bạn cũng thế. Bạn là cây cầu bắc đến bến bờ quyền lực cho chúng. Thành ra, bạn sẽ được kính trọng, cho đến khi đứa Thần Nông đấy bình an băng qua được bờ kia dòng sông. Những nhà hoạch định tài ba chẳng ai lại đi phá cầu, và Thần Nông thì đúng là tài ba đấy. Bạn sẽ dễ thấy mấy đứa Thần Nông bị thu hút bởi những nghề liên quan đến việc giải mã những bí mật và xuyên thấu những bài toán hóc búa của cuộc sống, máy móc, sự thật hoặc con người. Rất nhiều đứa làm nghề thám tử, bác sĩ tâm lý, nhà khoa học, bác sĩ phẫu thuật, cảnh sát, nhà nghiên cứu, phóng viên, và thậm chí dịch vụ lễ tang. Tụi nó phải gia tăng kiến thức của mình mỗi ngày, đồng thời gia tăng tài năng, khả năng và thu nhập của mình.

Đừng bao giờ dòm ngó những vấn đề riêng tư của Thần Nông. Tụi nó không chịu nổi đâu. Nếu nó thích bạn, và thích công việc của nó, nó sẽ rộng rãi và công bằng ra một tí. Nó sẽ làm việc cho bạn tám giờ tương xứng với tám giờ lương, và nó sẽ chẳng mảy may dòm lên dòm xuống đồng hồ nếu công việc khiến nó cảm thấy thích thú. Nhưng hãy nhớ rằng nó luôn giữ khư khư lấy những ý tưởng và quan niệm của riêng mình. Hơn bất cứ sự “trung thành” nào nó dành cho bạn, tình yêu hay tham vọng, nó trung thành với những thứ của-nó nhất. Không ai ngoài chính nó có thể ép nó thay đổi quan điểm và chính kiến của mình. Muốn nó thay đổi thì chỉ có thể trông chờ vào sức mạnh của Diêm Vương Tinh từ trong chính con người nó mà thôi. Nếu quyết định của nó là “bùng”, thì chẳng ai trên quả đất có thể sập cửa bỏ đi bất ngờ, nhanh và luôn bằng nó, dù rằng cái cửa đó có chạm khắc chữ Phó Gíam đốc bằng vàng chăng nữa. Nó sẽ chịu đựng rất nhiều, trả giá rất nhiều. Nhưng khi nhận ra hình như giá đã quá cao, nó sẽ phắn. Đấy là cách nó chơi. Sự trung thành tuyệt đối của nó chỉ dành cho chính nó. Như vậy chưa hẳn là ích kỷ đâu. Khi nó còn trẻ, câu cửa miệng của tụi nó là: “sống trước hết phải là chính mình”(*) . Nó luôn nhận thức được rằng: nó sẽ không thể giả tạo trước bất cứ ai. (**)

Ngươi có thể buộc tội ta giết người – hoặc thiếu ý thức (Ai trong chúng ta chẳng có lúc nhu nhược):

Nhưng lừa đảo, dù chỉ một chút, cũng không bao giờ có thể nằm trong danh sách tội lỗi của ta. (***)

HOÀN.

(*) Câu này dịch ra kì lắm nên không muốn dịch ( ̄へ ̄)Nhưng thôi đại vậy. Câu gốc của Shakespeare là “This above all: to thine own self be true.”

(**) Câu gốc là “He can’t be false to anyone.” Đây là một câu rất hay, nhưng khả năng có hạn không thể dịch ra trọn vẹn được, mọi người thông cảm nhé (;>_<;).

(***) Lại một câu rất khó khác của Lewis Carroll, xin lỗi vì sự bất lực lần thứ ba liên tiếp trong bài:

You may charge me with murder- or want of sense (We are all of us weak at times):
But the slightest approach to a false pretence was never among my crimes!

14 thoughts on “Nhân viên Thần Nông [p2] – HOÀN

  1. Cái câu cuối cùng của Lewis Carroll khó dịch thật đấy,chỗ “false pretence” mình nghĩ mãi mà không ra từ nào hay hơn “lừa đảo”.Mấy từ như kiểu giả tạo hay giả dối cũng có vẻ không đúng lắm =”=
    Anyway,đọc những bài phân tích của Linda thấy bà ấy thực sự rất đầu tư vào việc tìm hiểu tâm lý các cung ha.Mình không nhận thấy bất kỳ sự thiên vị hoặc phỏng đoán nào trong những nhận định của bà.Lần đầu tiên thấy có người nói chính xác được phong cách làm việc và suy nghĩ mà nhiều khi chính mình còn không thể hiểu rõ được thế :D
    Good job Linda,good job Hy ^^

    Bạn vui lòng không dùng tiếng Anh không cần thiết – Nguyệt.

  2. Oài, nếu TN không tự kiểm soát bản chất thì sẽ đi theo hướng như vầy. Cơ mà mình là TN, mình vẫn không thích cách sống như vậy *không biết lai ảnh hưởng của cung nào đây??? =))))* Nhưng mà cũng chẳng có ý kiến phản đối, bác bỏ gì nó. Thích thì mình làm, không thích thì thôi, miễn trong quy tắc của mình, mà cái quy tắc này cũng đơn giản thôi, chân thành thật tâm là được. Cũng chẳng dễ giận và giận người khác lâu, trừ khi người ta thật sự có chủ tâm làm mình phải đau, không thì mình cũng bỏ qua nhanh lắm. Chưa tới mức toan tình sâu xa như thế kia, có lẽ đời sinh viên nên nhìn mọi thứ vẫn màu hồng chăng =”=!!! Không biết sau này sẽ như thế nào, nhưng vẫn hy vọng bản thân không bị xoay vòng theo quyền lực, địa vị xã hội như vậy… Dù bản chất là TN nhưng có lẽ moon Song Tử nên vẫn thích sự tự do, không ràng buộc hơn chăng? Mà có lẽ do giai đoạn dậy thì tâm sinh lí bất ổn, đọc sách “Hạt giống tâm hồn” nhiều kinh khủng luôn, nên cũng ảnh hưởng tới cách sống, cách suy nghĩ mình nhiều lắm. Cái kiểu sống nhìn đời và giữ lại những phần tốt đẹp y như Song Ngư í, nên cũng bớt tiêu cực hơn nhiều, và nhìn đời cũng có phần đơn giản hơn :) Rồi cũng học tập một ít cách sống của tụi Hỏa, Khí nữa. Cũng không biết vậy là tốt hay xấu, nhiều lúc cũng xoắn, suy nghĩ này nọ *vì bản chất khác nhau mà*… nhưng mà, mình cũng không muốn bản thân đi theo hướng như trên, sống như vậy thật là mệt mỏi à ~,~

  3. mấy cái bí mật của mình bị phơi lên đây như vầy thật là không ngửi nổi. :P~
    Dù sao, bài này cũng vẫn rất hay, cám ơn Hychan nhé.
    Mấy cái này đúng hết đó, chỉ là nạn nhân lẫn TN đều không chịu thừa nhận thôi XD. Đời mà, ai thích hiểm nguy đâu. Giống con đà điểu, phần lớn chúng ta rúc đầu vào cát, và ngỡ mình an toàn. Ây da, nhưng nhìn xem, toàn là mông với lông bay phấp phới cả ra. TN cười khẩy, sẽ chẳng nói đâu, nhưng trong lòng vẫn luôn để tâm đến đấy.

    @Virgo: nhân bất vị kỷ, thiên tru địa diệt mà XD. câu này bạn bè phải dạy mãi mình mới thuộc, nhưng đúng

    • Có thể câu ấy bạn “thuộc” nhưng chưa “hiểu” hết. Mà bạn nói như thế thì bạn mới chính là Thần Nông, mình mới chính là Xử Nữ. hee…

      • thú thật là em chưa hiểu lắm ý chị giữa “thuộc” và “hiểu”, “vậy là TN” “mình là XN”, e he he he. Em moon SN, ASC NM nên nó cũng nhiều khi mâu thuẫn lung tung lắm cơ, bởi vậy em mới nói là mãi em mới thuộc được câu đó…
        Nếu có điều kiện, chị Virgo có thể giải thích cho em hiểu được ko?
        PS: XN có cái đáng yêu là “trong sáng” và “thẳng thắn” như con bạn em nè. Dù ko thích vẫn rất hoà nhã XD~ Còn TN như em không thích là biến, y như bài trên này ấy. Bọn nước ngoài có cái câu “I can’t help myself” hay gì gì tương tự thế, em thấy đúng ghê. Em có muốn đổi thành suy nghĩ như chị cũng không được mà. Tự nhiên nó thế thôi =))
        Rất vui khi được tranh luận giao lưu với chị Virgo

  4. Mình là người công bằng, cho dù mình là Sếp của TN cũng kg thích cái cách trung thành của anh ta với mình theo kiểu lợi ích của hắn lên hàng đầu. Mình không thích chủ nghĩa cá nhân như vậy!

    • Ha ha, bạn thuê nhân viên để làm gì nào?
      Bạn có lợi và anh ta có lợi. Anh ta đi làm đương nhiên là vì anh ta chứ đừng hi vọng một người sẵn sàng hi sinh cho bạn một cách thật tâm vô điều kiện.
      Mình cũng là một thiên yết! :)

      • Mình thích nhân viên làm việc trước tiên là vì đồng lương, vì bản thân và vì người ấy thích công việc đang làm. Dù là ai, làm Giám đốc hay thợ sữa xe cũng vậy, và đã làm không phải làm ra cái tốt nhất, mà là làm tốt nhất trong khả năng của người đó, chứ không cần mình phải là Sếp thì anh ta mới làm cho mình.

        Trong việc tuyển nhân viên thì phải chú trọng vào chuyên môn cũng như khả năng hòa nhập của người ấy trong môi trường mới… Chứ đâu có tuyển chọn theo cung hoàng đạo đâu mà biết về sau người ấy có trung thành với mình hay không.

        Bạn đâu có đọc được suy nghĩ của mình đâu sao bạn biết mình “hi vọng một người sẵn sàng hi sinh cho bạn một cách thật tâm vô điều kiện”? Mình không mong ai làm việc cho mình vô điều kiện. Mình sẵn sàng tuyển nhân viên như TN, nhưng còn việc mình không thích thì vẫn là không thích, nhưng đâu thể đem quan điểm tình cảm cá nhân để đưa vào công việc mà đang nuôi sống cả mấy chục người trong công ty được. Biết làm thế nào!

        • Cho mình hỏi 1 chút nhé, ý bạn nói mình hiểu không rõ lắm: Bạn nói thích nhân viên làm việc trước hết vì đồng lương, vì bản thân và vì yêu thích công việc, nhưng lại nói không thích nhân viên đặt lợi ích của họ lên hàng đầu, vậy ý bạn lợi ích cá nhân đó là những gì vậy, không bao gồm thu nhập, sở thích cá nhân và bản thân sao?

          Ngoài ra thì mình thấy mọi người ai chẳng muốn có được công việc mình yêu thích, có điều theo số liệu thống kê có đến 70% sinh viên ra trường làm trái ngành trái nghề, bắt họ phải yêu thích 1 công việc chỉ đơn giản là để kiếm cơm thì e là hơi khó, cung nào thì cung, đâu phải mỗi TN

      • Bạn Virgo làm trong bộ phận nhân sự hay quản lý cấp trung không? Hy hỏi vì tò mò thôi nhé, vì độ tuổi trung bình trong blog Hy khá thấp, đang muốn tìm ai lớn tuổi hơn tí để bàn luận xem cung Hoàng Đạo nó biến đổi ra sao khi người ta trưởng thành hơn :).

        • Mình làm quản lý nhân sự trong công ty thôi. Mình già rồi, sinh năm 81 lận! Có lẽ mình là người lớn tuổi duy nhất ở đây. Tuy nhiên, mình thật sự ngưỡng mộ những gì Hy và Nguyệt đang làm, hai bạn thật đáng yêu và tuyệt vời biết bao! Mình cũng rất thích những thành viên ở đây và bình luận của mọi người!

          Mình nghĩ cung Hoàng Đạo không ảnh hưởng mấy khi người ta trưởng thành. Do môi trường, hoàn cảnh sống, nhận thức và những người xung quanh, sách báo…nói chung là nhiều lắm – sẽ ảnh hưởng đấy.

          À mà những bình luận của mình ở trên rất khách quan, không phải dìm hàng cung này cung kia gì cả nên đừng ai giận nhé! Bản thân mình cũng không hài lòng rất nhiều thứ thuộc cung XN của mình.

          • Chị ơi trong Zoro thì cung nào cũng từng bị dìm hàng tới bến, không lo mọi người phật lòng đâu chị ạ :)) Khách quen của Zoro quen bị dìm rồi, lâu lâu còn hào hứng nhảy vào dìm cung mình nữa cơ :))

            Em cũng thấy khi trưởng thành thì tính cách con người bị ảnh hưởng bởi đạo đức thường thức, luật lệ, lề thói của xã hội. Nhưng em nghĩ cách tiếp nhận thông tin và phản ứng tức thời (đôi khi chỉ là trong suy nghĩ) vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi các cung Hoàng Đạo. Cái này là dựa trên quan sát của em với người lớn trong nhà thôi, hì hì.

          • Thích quá, em thích nhất là có người lớn vào đọc :”>. Vì em không thích chỗ mình chỉ là nơi bọn trẻ vào với nhau và hú hí. Em muốn nó là tấm gương phản ánh lại con người ở thật nhiều độ tuổi, thật nhiều ngành nghề, lĩnh vực, với thật nhiều sự khác biệt.

            Em thì cho rằng dù lớn đến đâu thì cung Hoàng Đạo vẫn in đậm dấu ấn vào mỗi người rồi, chỉ có điều ai cũng phải biết điều tiết đi để thích ứng với xã hội hơn. Cũng như để công việc được suôn sẻ, các mối quan hệ tốt đẹp, người ta cần “xã giao”, cần giấu bớt cái tôi vào trong. Nhưng khi ở nhà chẳng hạn, hoặc khi người ta đã tới độ tuổi gần đất xa trời, hết phải lăn lộn thương trường rồi thì tính cách họ lại về như cũ. Em thì chủ yếu chỉ quan sát được bọn nhóc tì, những người cùng tuổi và bố mẹ ông bà, thành ra muốn thấy cả phản hồi của những người lớn tuổi cơ.

            Cảm ơn chị nhé ^^.

Gửi phản hồi

