Trẻ con Bảo Bình [p1]


Trích dịch quyển SUN SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Vui lòng đọc NỘI QUY trước khi để lại bất cứ phản hồi nào.

VUI LÒNG KHÔNG REPOST. CREDIT CŨNG KHÔNG CÓ Ý NGHĨA.

Trẻ con Bảo Bình

Bảo Bình (Aquarius, Thủy Bình, 20/01 – 19/02)

Cách tính cung dựa trên quyển SUN SIGNS của Linda Goodman.

—————————————-

Trẻ con Bảo Bình

Đứa trẻ mộng mơ đi quanh một vùng đất

của những điều kì diệu hoang dã và mới lạ, thân thiện trò chuyện của muông thú –

và nửa tin rằng vùng đất đó có thật.

Theo lời mẹ Ngỗng, thì nếu bé sơ sinh nhà bạn được mặc đồ màu xanh, thì đứa trẻ đó được làm từ ốc sên và đuôi chó con. Còn nếu em bé được diện đồ màu hồng, cô gái bé nhỏ đó được làm từ đường ngọt và gia vị, và tất cả những điều tốt đẹp. (Nguyệt: Nguyên đoạn trên là một bài đồng dao của Anh, nên dịch ra nó không có nghĩa gì cho lắm. Xem nguyên tác ở đây). Nhưng nếu bé trai hay bé gái nhà bạn được sinh ra vào tháng Hai, hãy diện cho bé một cái nón lưỡi trai màu xanh biển và một đôi bốt màu xanh thẫm và quên cái bài đồng dao cũ rích kia đi. Tiểu tí hon này được làm ra từ những vật liệu nguyên chất của Thiên Vương tinh, và bé sẽ khiến bạn phải đuổi bé chạy vào tương lai đấy.

Tiểu Bảo là một tập hợp của những phát minh và nguồn điện nhạy cảm, cứng đầu và độc lập. Ngay cả khi bé có cung Mọc là Kim Ngưu chậm rãi và cẩn thận, trí não bé vẫn nhanh như tia chớp của Thiên Vương tinh. Suy nghĩ của bé dao động ở sóng tần số radio cao, và khi bé lớn lên, bạn có thể sẽ phải tự mình đi phát tín hiệu S.O.S đây.

Bậc cha mẹ nào cũng nghĩ con mình là đặc biệt – là khác biệt và độc nhất vô nhị, khi so sánh với những đứa trẻ khác. Nhưng đứa nhỏ này lại đơn giản là khá kì quặc. Rất nhiều phụ huynh của các bé Bảo Bình tự thắc mắc không biết có nên đẩy bé ra đồng chơi, nơi bé không sợ những bác hàng xóm – hay để thế giới thuyết phục mình rằng bé có thể sẽ thắng giải báo chí Pulitzer một ngày nào đó. Bạn nên chọn con đường nào đây? Bạn gặp rắc rối rồi đấy. Vâng, đích thị là bạn gặp rắc rối rồi. Giải thưởng Pulitzer cũng rất có khả năng đạt được đấy, nhưng tôi khuyên là nên đẩy bé ra đồng chơi trong vài mùa hè và hãy thử quan sát. Và chờ đợi. Bé rất có khả năng sẽ sáng chế ra một máy cày mới cho các bác nông dân, hoặc chỉ đơn giản là ngồi ăn hết cơm hết gạo nhà các bác. Tùy à. Chẳng bao giờ có một quy luật rạch ròi nào đối với một Bảo Bình.

Tôi biết một bà mẹ New York vừa gọi đứa con trai Thiên Vương tinh của mình là “Kì quan của quận Bronx” và để nó thành biệt danh luôn. Ít nhất thì họ hàng và hàng xóm cũng cảm thấy hoang mang bối rối y như bà mẹ. Chẳng ai biết cái biệt danh đó có ý nghĩa là thằng bé có ba cái đầu hay là vì bé đang nhắm đến Thánh đường nghệ thuật nữa. Hóa ra, thằng nhỏ là một tay chơi bóng rổ rất cừ và đa phần mọi người đều nghĩ chính vì vậy mà bé có biệt danh đó. Nhưng lẽ ra họ không nên nhanh chóng kết luận như thế. Câu chuyện vẫn còn chưa kết thúc đâu. Hiện tại Tiểu Bảo ấy đang phân vân quay vòng vòng giữa việc viết một bản nhạc cho một vở nhạc kịch có thể sẽ được trình diễn ở Broadway… hoặc ném nó vào sọt rác, đóng một vài vai diễn nhỏ trong các phim trinh thám, và chứng minh mình có thể đóng quảng cáo truyền hình. (Cái thể loại quảng cáo cần những chàng giống-như-sao-Hỏa để lái mô tô bay cho các quảng cáo mô tô ấy). Bé cũng đang mày mò sáng chế trong phòng riêng (trong lúc đang xem đội Met thi đấu và ăn bánh mì kẹp dưa muối), nhưng vì bé không tiết lộ đó là gì nên tôi chẳng thể bật mí cho mấy bạn được. Bé có hứng thú với đồng hồ và đồng hồ đeo tay, nên rất có thể cái sáng chế đó là một thứ gì đó liên quan đến máy thời gian (một sự ám ảnh điển hình của Bảo Bình). À thì, từ từ rồi biết. Chẳng việc gì phải vội. Rất nhiều Bảo Bình không thấy thoải mái trưng ra những bụi sáng lấp lánh thiên tài của mình cho cái thế giới đang ngóng chờ cho đến khi chúng 15 tuổi. Có thể sẽ khá là bực bội khi phải chờ đợi như vậy nhỉ. Dĩ nhiên, vẫn có một số Tiểu Bảo Bình quả thiệt là một thiên tài, nhưng một bé Bảo Bảo bình thường cũng đủ khiến chúng ta quay cuồng rồi (hãy hiểu thoáng cái từ “bình thường” của tôi một chút nhé).

Cuối cùng, bé có thể lại đi làm cho FBI hoặc thám tử tư (bé thích khám phá những bí ẩn), và trở thành một công dân bình thường, có lí trí và bảo thủ. (Đừng hết hồn nín thở như thế, nhưng quả thiệt chuyện này rất có khả năng đấy). Chúng ta tốt hơn nên tập trung vào những năm tháng nhạy cảm của bé. Bằng cách này, bạn sẽ có một cơ hội cực kì to lớn để hướng quả rocket Thiên Vương tinh của bé theo một hướng đi nhất định nào đó.

Trước khi sự trưởng thành đã có những ảnh hưởng chín chắn lên bé, và xã hội đã đúc thành khuôn cho những thái độ thường thức, thì một đứa trẻ Bảo Bình có thể cực kì tiêu cực. Phản ứng tức thì trước một mệnh lệnh (hay thậm chí là một lời yêu cầu nhẹ nhàng) thường là một tiếng “Không” dứt khoát. Nhưng hãy để bé suy nghĩ về vấn đề đó, nghiền ngẫm kĩ càng và bạn sẽ bất ngờ khi trong vô số lần thì phản ứng cuối cùng của bé cũng khá là ok  – câu trả lời mà bé đã tự mình nhận thấy là đúng đắn và chấp nhận được.

Những đứa trẻ này có thể là những sinh vật bình tĩnh và ngọt ngào ở ngoài mặt, nhưng gió hướng Bắc có thể biến chúng bất ngờ quay ngoắt 180 độ. (Ngoại trừ chuyện đó, thì ở cùng với một Bảo Bình cũng rất là bối rối đấy. Bạn có thể mong chờ bất cứ điều gì từ họ). Những hành vi của chúng hoàn toàn không đoán trước được, nhưng những đứa trẻ tháng Hai lại rất dễ thương và hài hước, hoàn toàn có thể là một cái tua bin đang quay tít để cùng bạn tranh luận. Tôi sử dụng cách ví von đó bởi vì Bảo Bình và Thiên Vương tinh cai quản những chuyến bay trên không, các loại máy bay và Charles Lindbergh và những thứ tương tự như vậy (Nguyệt: Bác già Charles là phi công người Mỹ có biệt danh là “đại bàng đơn độc” nhóe). Ấy thế mà, đứa nhỏ này lại tràn ngập mâu thuẫn – thay vì quen với việc bay một cách tự nhiên, rất nhiều đứa có một nỗi sợ hãi kì lạ và không lí giải được với máy bay và thang máy – thậm chí là với cả điện (cũng được cai quản bởi Thiên Vương tinh). Thật không dễ gì để hướng bé theo một hướng đi hoặc bắt sóng bé. Đứa nhỏ hoàn toàn không có khái niệm rằng mình đang đi đến nơi nào, nhưng bé biết rất rõ làm thế nào để đi đến đó. (Nguyệt: Óa, chắc con người đơn giản thẳng đuột như tui sẽ không bao giờ dám dính đến mấy cậu Bảo Bảo nữa).

Nuôi dạy những ‘kì quan’ này có thể sẽ là một thứ trách nhiệm cực kì bự. Trí não của bé kết hợp giữa tính thực tế rất kiên định với nhận thức kì lạ và logic sắc sảo và dò xét. Hãy thử trộn tất cả những yếu tố trên và kết quả sẽ phi thường xấu hổ – khi Tiểu Bảo Bảo hỏi cô bạn thân nhứt của bạn rằng tại sao cô ấy lại đi phẫu thuật thẩm mỹ (con nhỏ có đi phẫu thuật thiệt), hay hỏi chú Elmer của bạn tại sao ổng lại gian lận tiền thuế thu nhập ngay trước mặt nhân viên thu thế (ổng có gian lận thiệt).

Bé rất thích giúp đỡ bạn bè. Hãy mua cho bé trai Bảo Bình của bạn một đôi ủng mới và bé sẽ rất thích đeo chúng vào chân ngay trong ngày đầu tiên và san phẳng đống tuyết để mấy đứa bạn hàng xóm có thể cưỡi xe trượt tuyết đi xung quanh.

Còn tiếp…

16 thoughts on “Trẻ con Bảo Bình [p1]

  1. Ừ, chỉ là mình thắc mắc không biết cái tính nóng kinh khủng ấy ở đâu ra ấy mà :) Mà mỗi lần họ nóng lên thì nói những câu làm tổn thương người khác ghê lắm :| Nói “lạnh nhạt” thì không chính xác, nhưng mà Bảo Bình có cái kiểu lãnh đạm thế nào ấy, không thích gắn bó hay ràng buộc sâu với một ai hết á, cái kiểu đó làm mình thấy hơi lạnh nhạt chút. Còn cái tính lãng đãng hay quên nữa, chuyện của mình mà không để tâm chú ý gì hết. Ngoài những chuyện này ra thì mình thấy BB khá thú vị và hay hay :) Chắc do sun vuông góc (4-10 mà) nên hơi khó chấp nhận, đang cố gắng hòa hợp đây, không thì cũng kiềm chế bớt để tránh cãi cọ, chứ không ruồi muỗi xung quanh lại chết hết cả :|~

    • Đúng rồi, BB độc miệng lắm, tâm phật nhưng khẩu xà, k biết bạn cung gì nhỉ? Chắc là cung nước nên mới nhạy cảm thế (4-10 thì hình như bạn là TN), tớ chơi với BB cứ bơ nó ở 1 mức độ vừa phải, BB nhìn ngoài thì cứ lạnh lùng vậy thôi chứ nó để ý hết ấy, có điều khẳ năng biểu hiện tình cảm ra bên ngoài của nó hơi kỳ cục thôi, vậy nên trông BB cứ lạnh lạnh vậy nhưng lúc nào hứng lên nó lại có những hành động thân thiết bất ngờ lắm, miễn là lúc bình thường bạn đừng đẩy nó đi quá xa, để cho tụi nó được tự do thoải mái nhưng thỉnh thoảng để tâm tới chúng 1 tý. Đấy là kinh nghiệm của tớ với BB, xem ra những điều đó với 1 TN như bạn thì hơi khó đấy, là chuyện lứa đôi thì càng phức tạp nữa nhưng cứ cố gắng nhé!

      • A, ra là a Super Sliver à! *em ít khi comment nhưng lên Zoro suốt, thế nên khách quen của Zoro em nhớ tên hết =)))))), này là anh đổi avarta nên ban đầu em không biết ai*
        Đúng rồi, em cung Thần Nông. Còn Bảo Bình này là chị ruột em đấy, nên em cũng có phần hơi khắt khe tí, và cũng hơi khó khăn trong cái vụ chấp nhận mấy tính đấy. Chứ như bạn bè bình thường thì em dễ chịu lắm, còn không thích thì bơ thôi :D
        Anh mô tả BB đúng thật ấy. Mỗi lần chị em mà nóng lên là nói “Kệ tao, để im đi chứ ai biểu lúc nào cũng chen vô lúc tao đang nóng vậy,…” :|||||~ Biết vậy rồi mà… *chị em gì mà cứ nóng lên là làm người khác khó ở, y như không tôn trọng nhau vậy á. Phải cái tính em lại muốn rõ ràng mọi thứ, muốn chị kiềm chế bản thân lại một chút,… *và thế là lại nói, lại đổ thêm dầu vào lửa,… :|~*. Mà ở cùng nhà nên chuyện cãi lộn như cơm bữa ấy chứ. Thế nên mới phải học cách kiềm chế ghê gớm đây *mà chưa được :)*!!!
        Và ở cùng phòng với 2 người Sư Tử nữa (lại 4-10 :))))))). Thế là ăn cứ ngày nào cũng nghe thiên hạ tự sướng *nhiều lúc nghe thấy nhột quá thể :))))))))*. Mua đồ gì về cũng muốn cả phòng xúm vô khen, để ý, nhận xét,… *hài quá cơ :)))))))*
        Và cảm ơn mấy lời khuyên của anh, thấy đúng thật ấy :) Nhưng mà chắc do là người thân nên em yêu cầu hơi bị cao, và không thể làm lơ hay không quan tâm được… nên chắc khó… Thôi cố gắng…cố gắng vậy… :D
        Chúc anh ngày lành!!! Zoro ngày lành!!! :)

      • Chia sẻ với em, ở với bọn Leo chưa tiến hóa rõ khổ ấy, cứ phải nịnh nọt rồi khuyến khích bọn nó, mà bọn nó nói rõ nhiều ấy, làm mình phát chán đi được. Nếu Leo mà tiến hóa rồi, kiểu Leo ấy chơi mới thích!

        Còn bà chị BB của em thì em phải tập tính bơ thôi, bố anh cũng là BB mà vẫn sống tốt mà, tự thích nghi thôi em. Anh là Đất, Đất với khí rất khó hòa hợp mà còn sống tốt nữa mà, em là Nước, uyển chuyển hơn thì phải khác chứ :D
        Nhớ là đừng có bắt ép tụi khí cái gì nhé, lúc nào nó buồn thì kệ xừ nó, lúc nào nó vui thì tí tởn lại góp vui, nó thích thế đấy :))))))

        • Đúng đó anh, 2 Sư Tử phòng em thích được khen lắm :)))))) Cơ mà 1 đứa là thể hiện rõ ngoài mặt luôn, chị còn lại thì thích được khen nhưng không công khai *cơ mà giấu được ai chứ, cái bản tính nó lồ lộ rõ ra thế kia :))))))*. Cái kiểu nịnh nọt thì em không làm được rồi, em ghét mình như vậy nên chả bao giờ làm, TN như em toàn dìm hàng người khác thôi :D Nhưng mà cũng học cách nhìn dễ chịu hơn tí, thoáng hơn tí để moi móc ra mấy điểm tốt để mà nói ấy chứ. Kiểu tiến hóa thì em chưa gặp ai bao giờ (cơ mà em cũng đâu phải là Thần Nông tiến hóa :D), trong Zoro Sư Tử em chỉ thích mỗi Nguyễn tỷ. Nhưng mà em thấy tụi Sư Tử tính tình chơi cũng được, dễ chịu, rộng rãi với cũng thẳng thắn nữa :)
          Cung Nước thì em thấy mấy bạn Song Ngư hay Cự Giải uyển chuyển chứ Thần Nông thì…(cung Kiên Định mà anh, thay đổi khó lắm!) Nhiều khi em cũng ghét cái tính cực đoan, thẳng thừng và cố chấp của mình, cả cái bản mặt vô cảm, điềm tĩnh hay đeo nữa (nhiều người không hiểu thì nhận xét là không-coi-ai-ra-gì, và nói là nói chuyện với em chán bỏ xừ, vì cơ bản là không có thể hiện cảm xúc gì hết :|~). Nhưng tình hình là mấy năm học ĐH cho em vài kinh nghiệm để em dìm những tính đó xuống bớt rồi. Chả biết vậy là tốt hay xấu nữa :|~ Đúng là như vậy thì các mối quan hệ dễ chịu hơn, cũng biết thay đổi, tự thích nghi là tốt nhưng nhiều khi cứ thấy thế nào ấy, dần thấy bản sắc Thần Nông không còn rõ nét ở mình như trước nữa, hay ít ra là người khác không nhận ra được những nét ấy ở mình nữa (dù cảm xúc, bản chất thì vẫn đâu thay đổi mấy đâu… :|~).
          Haiz, lại lảm nhảm rồi…
          Cảm ơn vì mấy lời khuyên của anh nhá :)

        • Giống anh rồi kìa, năm đầu năm hai anh đúng là đặc XN, nhưng càng lớn càng biết tự điều hòa bản thân, giờ anh thấy mình k còn đặc XN nữa rồi, nhiều khi cũng thấy buồn buồn vì bản thân thay đổi :)))))))))))))

          Bọn Leo tiến hóa thì bọn nó ít chơi bời, năng động, mà hay xông pha làm những việc thử thách, bọn nó cũng có nhu cầu được kể lể và thích được tâng bốc nhưng mà ít hơn, bọn nó cũng nói ít hơn Leo bình thường mà thay vào đó là bọn nó làm việc hăng say lắm, anh ngưỡng mộ 1 đứa Leo như vậy, dám sống, dám làm, dám chấp nhận, cảm giác chắc là thú vị lắm. Còn mình thì k có gan như thế, haizzz….

          Anh thấy TN cũng đâu đến nỗi nào đâu nhỉ? Chắc là với người k hợp thì họ nhận xét thế thôi, mấy bạn TN anh gặp thấy cũng vui tính mà, có điều đúng là các TN thích dìm hàng người khác thật, cái đấy giống XN nên anh cũng k để ý ;))))))))

        • ôi.chúa.ơiiiiiiiiiiiiiii

          con bạn em sun bạch dương, moon bb, mọc sư tử, nhưng em chưa từng gặp qua con cừu nào không biết yêu bản thân như thế! dùng cụm “chưa tiến hóa” với nó thì không nỡ, nhưng mà sau khi đổ bao nhiêu công sức khen nó, xốc tinh thần cho nó mà nó vẫn cứ thích tự dìm mình y như cũ thì quả thực em rất muốn phang cho nó mấy chữ đó =”=

        • Hay là nó tự kỷ phía ngoài em, 1 BD anh quen cũng kiểu kiểu đấy, anh khen rồi động viên thì toàn bảo là chưa chắc, chưa biết, chưa thể nói trước được :)))))
          Chắc là ngoài lạnh trong nóng cũng nên!

          • nó thích cái mới, cái lạ, nhưng cả thèm chóng chán kinh khiếp @@ thực ra thì đấy cũng là bệnh chung của cừu :”> nhưng hình như do moon bảo bình nên tốc độ xoay của nó còn đáng chóng mặt hơn @.@ lúc nào cũng kiểu “tôi thích làm lắm nhưng mà tôi sợ bị cười” @@ chẳng thấy tính quả quyết đâu cả. hẹn đi chơi rồi mà đến phút cuối vẫn cứ lần chần “đi hay ở” == cao hơn mét bảy, vóc người cũng thanh mảnh mà lúc nào cũng lảm nhảm “béo béo béo” nghe phát ớn >”< cứ có cảm giác khí mạnh quá thổi bạt hết cả lửa trong nó rồi ý anh ạ @@

  2. Ừ chị mình Bảo Bình, Mọc cũng Bảo Bình nốt, Moon Song Tử (toàn họ Khí). Đúng là cực kì cứng đầu và độc lập kinh khủng luôn =”=!!! Nhưng mà mình vẫn không hiểu 1 người toàn họ Khí như vậy mà sao tính chị mình nóng như lửa ấy, rất dễ nổi nóng và bốc hỏa lắm =.=!!! Vậy là sao??? Hay là do vụ này “Những đứa trẻ này có thể là những sinh vật bình tĩnh và ngọt ngào ở ngoài mặt, nhưng gió hướng Bắc có thể biến chúng bất ngờ quay ngoắt 180 độ.”??? Hay là do cái kiểu “muốn thế giới và mọi người xung quanh mình thay đổi, nhưng lại không muốn thái độ cơ bản của mình thay đổi”???

      • Ừ thì mình thấy những đứa Bảo Bình quanh mình cũng khá nóng tính, đa phần là thế (chứ không phải kiểu thờ ơ, lạnh nhạt như các bài Chiêm tinh hay mô tả). Các phản hồi của Zoro cũng từng nói về vấn đề này rồi, nhưng cái mình muốn biết là nó từ đâu ra á bạn *vì chưa có ai khẳng định và chưa có nguồn*. Thấy băn khoăn!!! Do không biết có sách Chiêm tinh nào đề cập đến vấn đề này không nên muốn hỏi mọi người kĩ hơn??? :)

    • Ủa, chiêm tinh mô tả BB lạnh nhạt ở đâu vậy trời? Tự dưng thấy 1 lô các bạn bảo BB như thế =.=
      Mình là XN lai BB thôi mà đã thấy mình nóng tính rồi, nói gì BB gốc, bạn bè và bố mình đều có BB và mình cam đoan là BB k lạnh nhạt gì đâu, thể loại nóng tính đấy, nhưng kiểu nóng tính của BB khá là lành, dễ nóng nhưng cũng dễ quên, k phải kiểu nóng tính rồi ghi thù tạc dạ hay khùng lên làm loạn như BD đâu.
      Nói chung BB mà khùng lên thì để kệ nó tự phát tác rồi 1 lúc sau là hết thôi, kiểu kiểu suy nghĩ nhiều quá nên bốc hoả ra ngoài ấy mà :)))))))))

      • Bảo Bình lạnh nhạt, nóng tính và thân thiện mà bạn :) 3 cái đấy nó khắc nhau thật đấy, nhưng trong BB thì hoàn toàn ổn cả :)) BB thân thiện, hay cười nhưng luôn cần một khoảng không gian cho chính mình, nên đừng xem quá sâu vào những-gì-nó-không-muốn-bạn-biết, vì vậy mà k thể thân đến mức ruột gan tính cách đều rõ ràng, hai mặt một lời như BD hay NM được. Điều BB không quan tâm thì cũng thế thôi, lạnh nhạt, chả có gì phải chú ý thì cảm xúc làm gì chứ? Còn nóng tính, tính mình rất dễ nóng, thật luôn, nóng đôi khi chỉ vì cái việc nhỏ như con thỏ con í. Khi ai đó làm mình thật sự bực mình, mình luôn nghĩ đủ chiêu để trả thù ng ta, làm ng ta thê thảm đến mức tàn nhẫn luôn. Nhưng nhanh lắm, cái đầu nguội bớt thì thường là tớ bơ đi, cho qua, chẳng quan tâm nữa. Và nóng đến mấy thì chưa lần nào tớ nỡ thực hiện mấy cái vụ trả đũa đấy cả, cảm giác như làm thế tội họ lắm.. Tớ k biết nhiều về chiêm tinh lắm, thi thoảng lượn qua zoro và astro đọc, hì. Sunsign và Moonsign của tớ đều là Bảo Bình, nhưng Rising sign là Thần Nông, chẳng biết tính tớ như nào nữa, hic.

Trả lời

