Trẻ con Ma Kết [p1]


Trích dịch quyển SUN SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Vui lòng đọc NỘI QUY trước khi để lại bất cứ phản hồi nào.

VUI LÒNG KHÔNG REPOST. CREDIT CŨNG KHÔNG CÓ Ý NGHĨA.

MA KẾT (22/12 – 20/01)

Cách tính cung dựa trên quyển SUN SIGNS của Linda Goodman.

TRẺ CON MA KẾT

Ôi ước gì mình có thể khớp mỏ giống như người ta đóng một cái kính thiên văn! Mà mình nghĩ – mình có thể đấy chứ, chỉ cần mình biết phải bắt đầu thế nào thôi…

Vỗ đầu nó nhè nhẹ, và để ý xem nó mừng vui đến cỡ nào!… Chỉ cần tử tế với nó chút chút và thế là đủ làm nó ngạc nhiên-

Nếu bạn nằm trong số những kẻ-thù-của-các-bà-mẹ, đơn giản vì bạn nghĩ mấy đứa trẻ sơ sinh nhìn y hệt những ông già bà già tí hon, thì bạn nên để dành câu miêu tả đấy cho mấy đứa nhỏ Ma kết,  và thế là người ta sẽ chẳng mấy phản đối bạn nữa. Những đứa nhỏ Ma Kết con con quả thật có nét tương đồng với một cụ già bát tuần thu nhỏ. Chúng trông già khọm lúc bé, và phơi phới trẻ lúc về già. Những nếp nhăn sậm đỏ trên khuôn mặt đứa trẻ đang nằm trong xe nôi kia sẽ sớm thôi phẳng phiu và không tì vết, trong khi những khuôn mặt khác cứ xuống cấp từ từ. Điều này chắc chắn phải có chút liên hệ với việc sinh ra vào tháng Một – thời khắc năm cũ qua đi và năm mới tiến tới.  Sự đảo ngược này coi bộ gần gần với hình ảnh một ông già với khuôn mặt in dấu thời gian bên cạnh đứa trẻ sơ sinh đỏ hỏn với làn da căng mọng vào ngày đầu năm nhở? (đưa link Baby New Year)

Nếu con bạn là một đứa trẻ Ma Kết, bạn sẽ sớm nhận thấy sự thiếu nhất quán phía trên. Ngay từ khi chúng mới lọt lòng, đứa nhỏ Tiểu Kết tự lập này sẽ khiến bạn cảm giác nhồn nhột khó chịu, bởi chính sự trưởng thành kì lạ đấy. Bạn nói với nó vài câu bông đùa, kiểu như “Ú à cục cưng cục cưng có thích ăn bánh ngọt dễ xương không nèèèèè~~~~~~~~?” và nó sẽ ném lại cho bạn một cái nhìn nghiêm túc và thâm trầm, y hệt như thể nó đang thắc mắc liệu bạn có thể ngốc nghếch đến cỡ nào nữa. Nói thật là chẳng cần nó phải nhìn bạn đến lần thứ hai hay ba, một lần thôi cũng đủ khiến một bậc phụ huynh thông thường xấu hổ vì kiểu nói năng nhắng nhít của mình.

Những đứa trẻ Ma Kết cứng cỏi và có gu nhất định của mình, nhưng chúng không nhặng xị lên chỉ để thể hiện bản thân. Con dê bé bỏng nhà bạn không bất ngờ phát điên lên hoặc thụi một đấm vô chỗ khoai tây nghiền trước mặt đâu. Chúng sẽ có cách truyền tải phản ứng tiêu cực của mình, mộc mạc và bình dị thôi. Một bà mẹ có lẽ sẽ cảm thấy một mối đe dọa mơ hồ từ phía đứa trẻ Ma Kết của mình, nhưng bà sẽ chẳng cách nào chỉ rõ lý do được. Bằng cách nào đó, đứa nhỏ khiến bà cảm thấy… chà, cảm thấy mình trì độn và lơ mơ. Thôi, nói thật luôn nhé! Nó khiến bà cảm thấy mình mới là đứa con trong nhà, chứ chẳng phải là bà mẹ quyền lực chi cả.

Ma Kết không phải loại lưỡng lự hoặc dễ cám dỗ bởi những mong muốn này nọ. Chúng bò hoặc lạch bạch đi tới chỗ chúng muốn tới. Có khi bạn còn cảm tưởng chúng đã lên kế hoạch kĩ càng hết trong cái đầu bé xíu kia trong khi bạn đang thay khăn ăn cho chúng, và bây giờ chúng chỉ tiến hành chính xác cái kế hoạch đó thôi. Nếu không dùng từ “xác định” thì chẳng có từ nào để tả chúng. Tiểu Kết không bao giờ bẽn lẽn e lệ khi phải nói lên nguyện vọng của mình. Bạn sẽ nhận được thông điệp từ chúng cực kì rõ ràng. Rồi chúng sẽ bình tĩnh chờ đợi câu trả lời. Giả sử bạn nói “Không”.  Nếu đấy không phải vấn đề gì lớn lao, thì tốt thôi, chúng sẽ chấp nhận thất vọng đợt này mà chẳng màng khóc lóc vật vã. Nhưng nếu đó là thứ nó đã kiên quyết rằng mình cực muốn, mình phải có được, dù là cách nào chăng nữa, thì cái từ “Không” của bạn chẳng có mấy trọng lượng với nó đâu. Thay vì chống đối lại sự khước từ của bạn, nó sẽ bỏ ngoài tai luôn, và chờ đợi thời cơ cho đến khi bạn nản chí và đầu hàng.

Khi nó lớn lên một tí, đứa con Tiểu Kết của bạn sẽ bắt đầu sắp xếp cuộc sống của chúng vào một lịch trình nhất định. Chúng cất đồ chơi ở một chỗ nhất định, và sẽ phát cáu nếu bạn dịch chuyển bất cứ thứ gì, hoặc làm xáo trộn hệ thống đồ chơi của chúng. Một đứa trẻ Thổ Tinh điển hình thường sẽ thích nghi một cách dễ dàng với việc ăn ngủ có giờ giấc, và chúng sẽ ít có hứng thú với những trò nghịch ngợm hay chơi khăm nít ranh mà mấy đứa khác khoái. Dù khi vẫn còn bé xíu chăng nữa, những đứa bé trai hay bé gái này vẫn thể hiện sự ưu tiên rành rành cho gia đình. Những con dê bé bỏng sẽ khoái đi cắm trại với bố mẹ, hoặc ngồi nhà và nghe người lớn nói chuyện hơn là chạy rông ngoài đường với một lũ tầm tầm tuổi mình. Chúng thường chẳng lập bè cánh chơi chung. Bảo đảm chúng chỉ có vài đứa bạn thân thiết, có khi chỉ là MỘT đứa bạn đặc biệt nhất mà nó chia sẻ bí mật thôi.

Trường học không phải nơi Tiểu Kết phải lăn tăn. Trừ phi cung Mọc của nó bị xung khắc, hoặc Mặt Trăng thuộc một cung không –thể-ngồi-yên (Hy: như là Song Tử hay Nhân Mã chẳng hạn. Song Ngư thì nó sẽ mắc hội chứng thi thoảng lơ mơ tâm hồn treo ngược cành cây, còn Xử Nữ thì gần như là không sao), còn không thì đứa trẻ này sẽ cực kì có ý thức trong việc hoàn thành bài tập nhà. Nó sẽ về nhà, treo áo khoác lên, và ngay lập tức ngồi vào bàn để giải quyết đống bài tập. Một Tiểu Kết thực thụ không bao giờ vui vẻ mà chơi nếu còn chưa hoàn thành xong nghĩa vụ của mình.

Khi nó rảnh ra để chơi bời rồi thì mấy đứa con của Thổ Tinh hay chơi trò “giả bộ làm người lớn” lắm. Bé gái Tiểu Kết thì thích ăn vận quần áo của mẹ. Đôi khi nó còn kiến nghị “Mẹ đóng vai em bé đi, con đóng vai mẹ cho”, và cái này có thể khiến bạn hơi khó chịu nha. Bởi vì không hiểu sao cái kiểu tráo vai này lại hợp lý đến không ngờ. Bạn sẽ cảm tưởng mình là đứa ngốc thật sự, đứng trong cái xe cũi và nói ríu rít trong khi nó ngó qua cặp kính bự thù lù, chân thì đeo đôi cao gót còn cổ đeo dây chuyền ngọc trai của bạn, và nói chắc như đinh đóng cột “Ở yên đó đi không là nhịn đói đi ngủ đấy!” Bạn sẽ thấy tốt nhất nên dừng cái trò này ngay, luôn, hoặc không nó sẽ cho bạn lên giường đi ngủ thật . Đôi khi đứa trẻ Ma Kết còn giả vờ làm bố mẹ cho mấy con vật nuôi nhỏ, và chúng cực nghiêm túc với trách nhiệm “làm bố mẹ” của mình nha.

Còn tiếp…

10 thoughts on “Trẻ con Ma Kết [p1]

  1. Nói thiệt ,lúc mình học cấp 1, mọi người ai cũng bảo mình giống sinh viên Đại Học.Bây giờ mình học Đại Học,MỌI NGƯỜI bảo mình là học sinh lớp 6 /____________\.

    Đúng là từ hồi nhỏ đã cực ghét ai đụng vô đồ đạc của mình.Người ta đụng vô đồ mình hay không biết liền, vì nó dịch một li là nhận ra ngay.Vầng, và hồi nhỏ mình rất ít bạn T________T( Giờ thì “coi như” tiến bộ hơn hồi nhỏ)

    Hèn chi thắc mắc sao mình có cái máu ưa phá vỡ quy tắc và thích đi rong ngoài đường=)).Tưởng đâu 2 cung mệnh Thổ có thể dìm hàng Moonsign mình xuống.té ra cũng ảnh hưởng kinh hoàng ề T__________T

    Chơi với mấy đưá nhỏ MK sợ nhể?:))))))))

    • Hồi cấp 2, cấp 3 mình cũng bị chê già quá, đến khi học đại học thì mấy đứa bạn từ hồi cấp 3 lại bảo bây giờ mình đã bớt…già đi …còn chuyện hồi nhỏ thấy ai đụng vào đồ của mình là khó chịu thì tất nhiên rồi :)) Ma Kết mà. Đồ người ta mất công sắp xếp vào mà lại tháo ra…khó chịu chứ :D

      • Bạn có tính cách bất cứ người nào đụng vô đồ đạc mình, đều phải hỏi xin mình trước thì mới được đụng không?;____;

        Tớ thì cho người ta bao nhiêu tớ cũng không tiếc,nhưng trước khi đụng vô đồ đạc tớ mà không xin phép là tớ cáu lắm.Dù đó là ba mẹ,hay anh chị em gì cũng vậy.Quay xuống hỏi mượn tớ cây bút chì đàng hoàng rồi dùng cả ngày cũng được.Nhưng mà không hỏi gì đã tự nhiên lấy dùng thì đừng hòng tớ cho mượn dù chỉ năm phút.Mọi người bảo khó tính,nhưng tớ thấy đó là phép tôn trọng tối thiểu phải có mà?;___;

        • Có đấy Blue bird ạ :)) Vì như thế mà có nhiều bạn bè nghĩ là mình ích kỷ và khó gần :-j, họ bảo có chút đồ mà làm gì tỏ ra khó chịu vậy. Nhưng mình luôn nói rõ ràng và nếu có nghĩ mình xấu đi chăng nữa thì cứ tùy ý họ mà thôi :-j

          • Chuyện khó gần thì đúng.

            Mình quan niệm như vậy,nên khi mượn đồ người khác đều hỏi trước và lúc trả lại đều cám ơn đàng hoàng.Nhưng người khác vốn không quen như vậy nên toàn bị quăng vô mặt câu :”Không cần phải khách sáo như vậy”.

            Thậm chí mình đã từng “được ” người khác năn nỉ làm ơn đừng nói cám ơn và mượn đồ đừng xin phép lễ độ vậy T_____T.Nhưng mình không sửa được.Căn bản mình thấy chuyện đụng vô đồ đạc người khác mà chưa hỏi họ hay mượn gì đó xong không nói cảm ơn thì quá sỗ sàng.

  2. Mình có 1 đứa em họ sinh ngày 1/1. Đúng là con bé rất thẳng thắn trong việc bày tỏ mong muốn của mình. Còn vụ lập kế hoạch, mỗi khi nó làm sai, người lớn định mắng nó, nhưng chợt nhớ ra nó đã rào trước từ cách đấy 15 hay 30′ gì đó rồi và nếu bạn mắng nó, bạn mới là người sai :( Nó dạy mình là “phải vâng ạ, không được nói ừ”, và tất nhiên nó toàn trả lời mình bằng “ừ” thôi. Có phải tại mình là KN không mà luôn cảm thấy bị con bé MK này dắt mũi :( và rất hạnh phúc với việc “được” nó dắt mũi :(

    • cái kiểu yếu thế so với ma kết ý . mk sẽ nói chuyện rất thoải mái và không tôn trọng hoặc lịch sự quá đà . chứ mà bề trên mà xác định gọi bằng anh chị , cô chú … thì lễ phép lắm 1 dạ 2 vâng ạ . cứ vâng ạ suốt thôi .hêhe nhiều lúc người nghe cũng đâm hoảng vì mk nó lịch sự quá thể . Nên nếu người quen thân thì cứ thân mật suồng sã tí cho thoải mái thì hơn . lúc đấy chủ đề nói chuyện cũng phong phú hơn k bị gò bó .lúc đấy ma kết tụi tôi cũng dễ “hài hước” hơn tí =))

      • Cái chuyện bị phê bình “lịch sự quá đáng” mình cũng hay dính í :)).Mấy đứa cùng lớp nghe mình gọi điện cho ba,đều phát hoảng:|

        Mình thì từ nhỏ đến lớn đã thế,thấy đấy là chuyện tối thiểu phải có.Sau lớn rồi thấy phản ứng của quần chúng , đa phần là thế này =_________=||||, thấy cũng buồn cười:))

        Đúng là MK càng thân sẽ càng không có màn thưa gởi vâng dạ ^^.Cái chuyện thưa gởi vâng dạ đôi khi cũng là khuyết điểm đấy.Vì có lúc nó sẽ tạo không khí căng thẳng nghiêm trọng cho đối phương,dễ làm câu chuyện dẫn đến bế tắc.Người ta nói với mình cả một tràng dài mà mình quăng lại họ mỗi một câu :”Dạ vâng”.” Làm phiền bạn nhiều rồi”.”Cám ơn nhé”.Hết.

        Họ ngơ mặt nhìn mình xong lúng ta lúng túng bỏ đi.Nhưng mình thề là mình không cố ý;__________;.Thói quen thôi.

Gửi phản hồi

