Trẻ con Cự Giải [p2] – HOÀN


Trích dịch quyển SUN SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Vui lòng đọc NỘI QUY trước khi để lại bất cứ phản hồi nào.

 VUI LÒNG KHÔNG REPOST. CREDIT CŨNG KHÔNG CÓ Ý NGHĨA.

CỰ GIẢI (22/06 – 23/07)

Cách tính cung dựa trên quyển SUN SIGNS của Linda Goodman.

—————————————-

TRẺ CON CỰ GIẢI

Rất nhiều chú chim non bỗng dưng buồn man mác khi trời mưa. Một cơn mưa xuân hoặc mưa thu có thể gây ra nhiều thứ kì lạ với bản chất nội tâm của Cua nhỏ. Mưa có thể khiến bé đột nhiên muốn sáng tác thơ, vẽ tranh hoặc viết nhạc. Lúc khác, mưa lại có thể khiến bé muốn giấu cái đầu bé xinh của mình dưới tấm chăn, trong khi nửa người dưới vẫn còn lòi ra bên ngoài và dễ dàng thấy được rằng đang run rẩy nhè nhẹ.

Đứa nhỏ này cần rất nhiều cảm thông tâm lí để phát triển những phẩm chất khỏe mạnh, yêu thương, nghệ sĩ và sáng tạo của mình. Nếu trong mặt này bé được chăm sóc kĩ lưỡng trong suốt những năm đầu đời, lớn lên bé sẽ trở thành một người lớn kiên nhẫn, hào phóng, tự tin một cách trầm tĩnh và cởi mở. Nếu bé bị từ chối không được thấu hiểu và chú ý thỏa đáng, thì lòng trắc ẩn bản năng và tính dịu dàng của bé sẽ bị bẻ lệch và xoắn vặn thành một sự trầm tư ích kỉ và cay đắng. Những nỗi sợ, trừ phi được hóa giải sớm, sẽ trở thành những định kiến và những căm ghét vô lí. Những bé Cua bị ngăn chặn phát triển cảm xúc đôi khi trở nên hay nghi ngờ, thường xuyên nghĩ đến trả thù và thậm chí là tự sát. Những chàng trai cô gái đầy tâm trạng và kém vui vẻ này sống những cuộc sống buồn và tẻ nhạt, trừ phi họ ra một quyết định đầy kịch tính rằng sẽ chôn bản thân mình trong việc xây dựng một đế chế tài chính hoặc phát triển một tài năng tiềm tàng. Cả hai kiểu người tiêu cực này đều có thể sẽ thay thế những yêu thương ấm áp được giấu trong trái tim mặt trăng dịu dàng khi nó ở thời điểm mong manh nhất – thời thơ ấu.

Không có cách nào để nhấn mạnh đầy đủ được rằng những đứa trẻ nhạy cảm này có thể tưởng tượng ra những tổn thương và coi khinh, và mơ đến một sự từ chối chẳng bao giờ thật sự tồn tại. Những quan tâm chăm sóc đặc biệt phải được đưa ra để thuyết phục bọn nhỏ rằng chúng thật tốt, thông minh, dễ thương, xinh đẹp, được yêu thương và khao khát. Nhiều phụ huynh có thể cảm giác được việc này, lý giải cho việc tại sao rất nhiều tiểu Cự Giải được ấp trong nhà nhiều đến mức khi lớn lên chúng thấy bị sốc khi phát hiện thế giới ngoài kia thật lạnh lùng chẳng quan tâm đến những khao khát cá nhân của mình. Chẳng trách sao nhiều Cự Giải luôn nhớ đến mẹ mình và thực sự xây cả một cái đền thờ cho mẹ khi già đi. Sẽ  chẳng ai quan tâm nhiều đến chúng như mẹ cả. Câu hỏi to lớn dính đến một đứa trẻ Mặt Trăng luôn luôn là: nên nghiêm khắc và kỉ luật quá mức với bé, hay chiều chuộng quá mức và làm hỏng luôn đứa nhỏ. Tìm được con đường đi giữa cả hai lựa chọn không bao giờ là dễ dàng, và vấn đề này có thể khiến bạn thức trắng vài đêm. Từ khóa ở đây chính là: hãy thư giãn. Tình yêu sẽ tìm thấy đường đi cho bạn. Công thực tốt nhất chính là một cú đét đít khi cần, và ôm thật nhiều, hôn thấy nhiều và biểu hiện tình cảm bằng va chạm thể xác thật nhiều vào những lúc khác.

Thầy cô giáo sẽ thường xuyên thấy Cua nhỏ nổi bật trong giờ lịch sử. Các bé hiếm khi quên mất ngày tháng và các sự kiện. Đó là vì, nhờ vào tính nhạy cảm như-gương của mình, bé Cua có thể đọc về một sự kiện gì đó từ thời xưa và gần như tin rằng chúng đang ở tại thời điểm đó. Nếu Paul Revere, Thomas Jefferson hay Abraham Lincoln có sống lại và kể lại câu chuyện của mình, họ có lẽ cũng thể kể lại chi tiết hấp dẫn với đủ thứ màu sắc như khi Cua nhỏ bàn luận đến những gì đang diễn ra trong quá khứ đầy mơ hồ ấy. Như thể rằng các bé đã thật sự quan sát trận chiến Lexing ton, buổi kí tên vào Bản tuyên ngôn độc lập và cả phát súng ở Fort Sumter. Gần như không có chi tiết nào mà bé không tưởng tượng ra được. Rất dễ hiểu được lí do tại sao khá nhiều đứa nhỏ nhạy cảm này bước lên sàn diễn, trở thành những nhà nhiếp ảnh đầy sáng tạo hoặc theo đuổi một sự nghiệp rõ ràng liên quan đến âm nhạc hoặc hội họa. Giáo viên của bé trăng có thể hay phàn nàn về tính cứng đầu và mơ mộng của bọn nhỏ, nhưng không thường xuyên đến mức trở thành một tính cách xấu hay rắc rối lớn. Và sẽ có một chút phóng đại đây. Bé trai sẽ miêu tả về một trận tấn công trong rừng bởi một con gấu cực nguy hiểm để giải thích cho những vết trầy xước sau khi bé bị vấp ở bậc cửa. Bé gái có thể buồn rầu kể lại rằng bố mẹ tàn ác đã đã nhốt và bỏ đói bé thế nào, chỉ sau một trận cãi nhau nho nhỏ với gia đình. Nhưng một vài câu chuyện như vậy có thể dự đoán được từ trước nếu bạn xét đến những ấn tượng tinh thần cực mạnh được tạo ra bởi những câu chuyện phiêu lưu cùng trí tưởng tượng trên mây của bé. Khi thật sự đau buồn, thay vì những bi kịch dược bịa ra, một đứa trẻ Cự Giải điển hình sẽ im lặng như bình thường và từ chối nói về vấn đề đó. Có một ngạn ngữ cổ của Trung Quốc thế này: “Người thật sự tổn thương – sẽ không bao giờ nói chuyện.”

Giống trẻ em Thiên Bình, những bạn trẻ Cự Giải đang vui vẻ sẽ gia tăng hóa đơn thực phẩm của gia đình bằng những phần ăn cực khủng, và cảm giác tổn thương vì bị gọi là Bé Mập cũng sẽ thường xuyên xảy ra. Còn nếu đang có chuyện ủ dột và lo lắng, biệt danh lúc đó của bé có thể sẽ là Bé Còi. Tốt nhất nên tránh những biệt danh đó ra. Không bao giờ được chọc Cua nhỏ.

Hầu hết tiểu Cự Giải luôn trông chờ được trả công khi làm việc, và chúng sẽ đi rảo quanh khu hàng xóm để kiếm những công việc kì lạ. Bé Cua nhà bạn có thể biết cắt cỏ từ rất sớm, cả quét lá sân và trông trẻ nữa. Bé sẽ trở về với mấy chai tiền cho vay, giúp phơi đồ, hỗ trợ bác lao công, bán nước chanh ở vỉa hè và bất cứ việc gì để khiến túi bé rủng rỉnh tiền. Những đồng xu keng và những tờ đô-la bé kiếm được sẽ được tính toán cẩn thận, và được chi tiêu hợp lí. Sau một thời gian, bạn có thể tiết kiệm được một khoản – tiền tiêu vặt của bé. Bạn sẽ dễ dàng thấy bé trở thành một trong những nguồn tài chính của mình, theo nhiều cách. Những đứa nhỏ này thường tự làm thêm trong suốt khoảng thời gian học đại học. Các bạn Cua trai sẽ có một mối tò mò tốt đẹp về thế giới kinh doanh. Các bạn Cua gái cũng có năng lực trong những vấn đề tài chính đấy, nhưng các bạn cũng dành khá nhiều thời gian với búp bê và nướng bánh brownies, luyện tập cho hình ảnh bà mẹ tương lai của mình.

Trẻ con Cự Giải sẽ luôn khiến bạn vui vẻ với những câu chuyện hài và những tràng cười dễ lây lan của mình. Bé có thể làm mặt xấu giống như những mặt nạ Halloween, và bé thấy được khiếu hài hước trong từng góc nhìn của mọi cuộc diễu hành. Nếu có thể, hãy cho bé một khoảng đất riêng để bé có thể trồng các thứ bé thích với ngón tay cáu đất và ngắm nhìn chúng lớn lên. Bé sẽ dịu dàng quan tâm đến những người họ hàng và hàng xóm bị ốm. Trẻ em Mặt Trăng yêu thích sách về những nhân vật anh hùng, những con người dũng cảm và làm những chuyện vĩ đại, và bé đặc biệt yêu thương động vật nữa. Nhưng nếu bé cảm thấy bản thân mình bị đối xử tệ, bé sẽ chuyển giao cái sự tệ đó cho những thứ nhỏ bé hơn mình theo kiểu bắt nạt kẻ yêu. Cua nhỏ có thể khá là ngang phè phè như cua thật, nhưng những tâm trạng đó chỉ kéo dài khoảng vài giờ, trước khi được thay thế bằng những tràng cười thật đáng yêu.

Khi đã đến giờ ngủ và bạn tắt đèn, như bao ông bố bà mẹ khác, bạn sẽ suy nghĩ về một cái ngày tương lai không xa, khi cái đầu bé xíu vốn cứ nhoi nhoi “cho con một li nước nữa đi” đã rời khỏi gia đình. Ngôi nhà vẫn ở đó và vắng đi những giọt nước mắt và tiếng cười, sau khi bạn Cua hài hước và đầy trí tưởng tượng bò đi xây dựng tổ ấm của riêng mình. Bé có quên ngôi nhà này không? Không đâu, nếu bé sinh ra vào cuối tháng Sáu, hoặc đầu tháng Bảy. (Nguyệt: Vâng, còn cái con ngựa sinh cuối tháng Mười Một này dám quên hẳn luôn lắm à. May quá mình có máu Cự Giải trong người nha~). Nhiều năm trôi đi, và bé có thể đã đi vượt đại dương, nhưng bạn vẫn có thể lại giữ túi đậu của bé – túi đậu bé đã tặng bạn trong một buổi chiều thứ Bảy đã cãi nhau với bạn. Và bạn vẫn có thể để nguyên bé búp bê của Cua gái ở giá cửa sổ. Đứa nhỏ Mặt Trăng của bạn sẽ trở về nhà nhiều lần trong mỗi “ngày mai” – để gặp lại những kí ức cũ và quay trở lại quá khứ. Dù cho ngày hôm qua có xa bao nhiêu dặm, bất cứ nơi nào bé ở… cũng đều ở gần bên nhà bạn mà thôi.

Hết. 

15 thoughts on “Trẻ con Cự Giải [p2] – HOÀN

  1. HÌ đọc cái bài này mới thấy ngày xưa bố mẹ nuôi mình cũng thật vất vả.Nhiều lúc bố mẹ giận dữ, con thì tự kỉ mà chẳng thể mở lời, cứ ngồi khóc một mình. Sau này có con phải quay lại đây tìm hiểu thêm mới được ^^!.

  2. Mình cung Cự Giải và thấy bài này khá giống với mình hồi nhỏ ^^ nhưng mà giống bao nhiêu thì mình không rõ tại không hiểu sao chuyện hồi xưa mình gần như quên hết rồi, còn nhạt lắm.
    Những khoảng ấn tượng là như hồi lớp 4 tâm trạng vui nên có hơi mũm mĩm tí (trước đó thì hơi còi). Đến đầu lớp năm gặp lại cô giáo cũ và vì câu “Ủa, sao mặt con sưng lên vậy?” mà quyết tâm trở lại còi xương như xưa. Tất nhiên đã thành công~
    Ấn tượng 2 là hồi lớp 7 làm học sinh cưng của thầy sử, một thời huy hoàng.
    Mình cũng thích đi du lịch lắm, tất nhiên, cũng thích nằm ru rú ở nhà ^o^
    Mà nhà mình nhiều Cự Giải lắm a, ông nội, ba mình, cô lớn mình, nhóc em họ (con cô lớn) với mình, trước đó thì không biết còn ai nữa ^^

    • Thề có thánh thần cả đời bạn Hy chưa chơi vs ai đủ thân để biết người đó là cung Cự Gỉai :|. Hình như bạn Hy không có duyên với cung này hay sao *A*???

      Nhà bạn nhiều Cự Gỉai như vậy, liệu thấy các Cự Gỉai có thực sự giống nhau không vậy?

      • Thấy cũng có nhiều phần giống lắm, tuy nhiều phần hơi khác tí nhưng nhìn kĩ cũng khá giống. Về ông thì mình chỉ nhớ sơ thôi, cô với nhóc em họ thì tiếp xúc ít hơn nên không rõ lắm. Quy chung thì là vầy:
        -Ông nội, ba, cô với mình giống chỗ hài hước.
        -Ba với cô lâu lâu khá dữ, nhất là ba mình, bực cực điểm một cái là ngay cả trên sân thượng cũng nghe được, đứng kế bên thì phải lấy tay bịt tai lại, sợ chết đi được. Mình thì cũng dễ bực luôn và nhiều lúc giống ba ở chỗ chưa rõ ngọn nguồn mà đã bực =w=
        -Cô thì không rõ nhưng ông và ba thì đúng là có tố chất người mẹ. Cái này thật ra không có ý gì nhưng thấy ba mình đa số được hơn mẹ mình :”D Ngoài ra thấy ba và ông nội khá dịu dàng và thương con nít, cũng rất nghiêm túc trong công việc và nhiều khi khá nghiêm khắc.
        -Cô, em họ và mình có tiền sử hỗn với người lớn và hơi ngỗ ngược, giờ nghĩ lại thấy sao xấu hổ quá ><''
        -Ba mình thật sự rất quan tâm gia đình và mẹ (bà nội ấy ^^)
        -Mình và ba giống nhau chỗ hơi thất thường, cứ im ỉm và thích đi du lịch, à với có cùng sở thích về nhà cửa phòng ốc nữa.

        Nói chung mình thấy mình khá giống ba. Cô với em họ vì ít tiếp xúc nên khó mà so sánh kĩ. Còn ông thì mất hồi nhỏ nên mình cũng không nhớ hết để so sánh.

        • Hi hi ở chung một nhà mà Cự Gỉai quần tụ như vậy cũng khéo hay nhỉ, nghiệm ra được những điểm “đúng” và những điểm “tâng bốc” của Linda.

          Hy đọc sách của Linda thích thì có thích đấy, nhưng cho vui thôi bởi vì vẫn nghi hoặc nhiều chỗ. Linda có tiền sử thích “lên mây” (bản thân Hy đọc bài về Xử Nữ thấy phải… ngượng hộ, bởi vì đâu có tốt đến vậy đâu :)))))))). Gặp ngoài đời cũng nhiều cung nhưng ít thân để mà kiểm chứng quá >.<~

          Đại gia đình Cự Gỉai, chắc được cái là yêu thương nhau *mơ màng*~

      • Chị mình cũng là Xử Nữ, mình với chị mình đúng là khắc khẩu từ bé ^^! Chị ý thì cũng chẳng có ý gì đâu nhưng mà bả hay kêu ca nhiều quá, hay bắt lỗi mình nữa. Mà lớn hơn mình những 6 tuổi mà sao cứ suốt ngày đòi công bằng này nọ với mình, mà mình đâu có lười biếng gì đâu chứ :(. Sau này lớn lên thì cũng hiểu nhau thêm nên cũng bớt ghét nhau, hoặc là mình bớt ghét bả ^^

  3. Thấy Cự Giải quanh mình dù thời gian ở nhà chiếm đa số, nhưng rất thích đi du lịch nhé…
    Thằng bạn Cự Giải moon Thần Nông mình cũng thích và hay dành thời gian đi bụi lắm (không biết cung mọc là gì). Mà nó nói cấp 2, 3 toàn ở nhà chơi không thôi àh.
    Thằng em trai mình dù sun-moon Cự Giải toàn ở nhà thôi, ít ra ngoài giao lưu kết bạn lắm, nhưng nó cũng thích đi du lịch cực luôn.
    Mẹ mình Cự Giải moon Xử Nữ (hay Sư Tử???, ngày sinh bị chênh 1,2 ngày nên không rõ) cũng thích đi du lịch lắm (nhưng đi hay không còn tùy vào tài chính nữa) :)…………
    Trong bài Song Tử-Cự Giải Hy có dịch đoạn này nè: “Bởi vì Song Tử là cung liền trước Cự Giải nên bạn Cua thi thoảng cũng mang máng lại một kí ức mờ nhạt về một thời cũng bị những khao khát của Thủy Tinh lôi đi hết chỗ này đến chỗ khác để tìm kiếm khắp nơi một bến bờ bình yên nhằm ổn định cuộc sống, nhưng mặt khác lại cảm thấy e ngại phải lưu lại ở một nơi quá lâu và sợ rằng mình sẽ bỏ lỡ mất cái gì khác thú vị hơn trong cuộc sống. Các em Cua nhớ tất cả… và vậy nên, tuân theo sự chuyển động uốn éo thất thường của Mặt trăng, lũ Cua thỉnh thoảng lại có cái khao khát được đi lang thang vô định, nhưng đồng thời nỗi sợ hãi mất đi những thứ mình đang sở hữu lại ngăn chúng làm điều mà chúng muốn làm (cũng bắt nguồn từ cái kí ức thần thánh kia)…đó là lý do mà Cự Giải luôn quanh quẩn trong tổ ấm của mình và chỉ có thể mơ về chuyến phiêu lưu viễn tưởng của mình trong những giấc mộng dưới đêm Trăng Tròn hoặc Trăng Non”. Vậy đó, Cự Giải hay có “khao khát được đi lang thang vô định” mà :)

  4. Thấy loạt bài về trẻ con các cung ít bị Hy với Nguyệt ‘dìm hàng’ nhỉ??? :)))))))))
    Bài này Nguyệt dịch dễ thương quá, phần 2 này giống nhiều thứ với em trai mình hồi nhỏ đấy, nhưng khi lớn lên rồi thì cũng có vài thứ trong các đặc điểm trên đã được thay đổi :) Đọc bài này xong thấy việc nuôi dạy mấy đứa nhỏ thiệt là khó khăn à, đặc biệt là mấy đứa nhỏ siêu cường nhạy cảm như tụi cung Thủy :))))))) Cũng may là em trai mình là con út nên cũng được nuông và được ba mẹ chiều ghê lắm (nhưng nó vẫn không hư, vẫn mang những đặc tính Cự Giải điển hình luôn, chắc do sun-moon đều là Cự Giải nên mạnh quá khó át được) *phù* Và được nuôi dạy bởi mẹ Cự Giải nên mấy chị em thấy được quan tâm và chăm sóc ấm áp lắm à ^ ^ (dù đôi khi thấy mẹ cũng có phần áp đặt quá nhưng cũng may không đến nỗi, cũng không đến mức khó khăn) :)

    • Vì tác động của môi trường sống thì 1 số người chắc chắn sẽ thay đổi tính cách so với lúc nhỏ, nhưng bản chất thì vẫn là bản chất, những đặc tính cơ bản của 1 con cua sẽ không bao giờ mất, cám ơn Cổ Nguyệt.

  5. Tôi đã có 1 tuổi thơ chính xác là như thế, tuy nhiên tôi không làm việc sớm để kiếm tiền, công việc đầu tiên của tôi thật sự bắt đầu khi đã học xong lớp 12, nếu rời khỏi căn nhà mà mình đã từng lớn lên chắc chắn là ko thể chịu được, tôi trân trọng quá khứ, có đều bản thân tôi lại thích đi đây đi đó.

    • mặt trăng của bạn là gì vậy? mình từng đọc thấy rằng, cự giải vốn rất thích ở nhà, nhưng nếu dính moon nhân mã thì ngược lại, rất thích đi chơi rong :)) tất nhiên không nhiều bằng các bạn ngựa, nhưng mà hơn các bạn cua là cái chắc :D

        • Mình chứng kiến 1 cự giải tuổi thơ bị đập… nát bét òi. Không phải cha mẹ không yêu thương, nhưng họ thể hiện tình yêu với cự giải không đúng cách, lại thêm sự phân biệt đối xử với các anh em trong nhà nữa. Bây giờ CG đó nói dễ nghe thì là hiền lành, ngoan ngoãn, biết nghe lời, nói khó nghe là nhu nhược không biết phản đối lại những gì mình không muốn không thích. Nói thế là vì bạn CG đấy rất hay nói với mình là bản bất mãn rất nhiều cái trong gia đình nhưng lại không dám/không biết/ không có khả năng chống đối. Từ ngày quen biết mìh, lại thêm đi làm có ông sếp Sư Tử (không biết có dính dáng gì XN không mà hành xử y chang XN) thì có cải tiến đôi chút rồi.

      • Moon sign của mình là Thiên Bình, cung mọc là Thiên Yết :). Đúng là lúc còn nhỏ mình rất thích khi ở nhà lười biếng ra đường, còn vài năm gần đây mình muốn đi du lịch nhiều hơn, cũng phải trải qua 1 vài tác nhân của môi trường xung quanh nên mới khiến mình cởi mở ra như thế :)

Gửi phản hồi

