Trẻ con Thần Nông [p1]


Trích dịch quyển SUN SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Vui lòng đọc NỘI QUY trước khi để lại bất cứ phản hồi nào.

VUI LÒNG KHÔNG REPOST. CREDIT CŨNG KHÔNG CÓ Ý NGHĨA.

THẦN NÔNG (24/10 – 22/11)

Cách tính cung dựa trên quyển SUN SIGNS của Linda Goodman.

—————————————-

TRẺ CON THẦN NÔNG

“Rồi cưng còn học môn gì nữa?” “Chà, có môn Bí Ẩn nè, cả cổ xưa và hiện đại, cùng với Biển Lý nè…Lè nhè nè, Duỗi người nè, và Ngất xỉu bằng Dây xoắn.”

Phản ứng thông thường của các bậc phụ huynh kiêu hãnh khi lần đầu dòm được đứa trẻ Thần Nông mới sinh của mình chính là sự ngạc nhiên xen lẫn thỏa mãn. “Trông nó “toàn vẹn” hơn mấy đứa khác ở phòng sinh,” họ lẩm bẩm. “Nó cũng trầm hơn nè, và thử nhìn xem cơ thể nó khỏe mạnh quá nha!” Đúng đấy, thậm chí đến đứa Thần Nông nhỏ con nhất cũng có cơ thể phi thường cường tráng. Bởi lẽ cơ thể đấy được thiết kể để phù hợp với ý chí cũng cường tráng của tụi nó.

Trẻ con Thần Nông thích những cuộc tỷ thí tích cực, và tụi nó sẽ nhắm đến việc giành phần thắng. Thỏa hiệp không phải đặc tính của tụi nó. Thậm chí nếu chúng giả vờ thua cuộc, đấy chẳng qua là chúng đang chờ thời cơ cho đến khi trận đấu này tiếp tục một vòng khác, cái vòng mà tụi nó chắc chắn có lợi thế.

Một khi bạn biết rằng mình sẽ hạ sinh vào tháng Mười Một hoặc gần gần đấy, ngay lập tức đi tậu một cái cũi thiệt bự và vững chắc vào. Bạn cần đấy. Sau khi đứa bé ra đời, bạn có thể chui vào trong đấy và đọc sách cũng như ăn trưa, cực kì an toàn sau những chấn song đấy. Cô bán hàng dám sẽ nhìn bạn kì thị khi bạn nằm xuống cái nệm cao su màu xanh biển để đo xem nó có vừa không, nhưng kệ xác cổ đi. Nếu bạn không thể đỡ nổi ánh nhìn của người lạ thì làm sao mà đỡ nổi cái nhìn phát hỏa của đứa con nhà bạn mà không nao núng cơ chứ? Đứa nhỏ Thần Nông này sẽ chiếu tướng bạn với đôi mắt mãnh liệt của nó ngay khi nó có thể nhìn được rõ ràng, và bạn sẽ bị thôi miên để phục tùng mọi ý định nhất thời của nó. Tưởng tượng nó ngồi bắt chéo chân trên sàn, vẫn còn đóng bĩm, và quấn khăn trên đầu, miệng thì thổi sáo trong khi bạn phải lắc lư tới lui trong bất lực, giống như con rắn trong rọ ấy. Đấy tóm tắt hoàn hảo nhé! Vậy nên bắt đầu tôi luyện bản thân trước phép thuật hắc ám của nó là vừa. Đầu tiên thì phản phé lại con nhỏ bán hàng bằng một ánh nhìn lạnh thấu xương đi. Bạn đang dùng tiền của bạn chớ bộ.

Dù hành động của bạn có đôi điểm kỳ dị chăng nữa, thì mắc gì đến lượt cổ ra lệnh cho bạn. Bạn là khách hàng mà. Khách hàng là thượng đế. Thay đổi chút xíu thôi thì đây đúng là thái độ mà bạn cần có khi đối xử với đứa trẻ Thần Nông đấy. Đây là nhà bạn. Nếu luật của bạn có đôi điểm kỳ dị chăng nữa, thì mắc gì đến lượt một đứa trẻ ra lệnh cho bạn. Bạn là mẹ. Mẹ là thượng đế. Trong lúc nói mấy thứ đó, nhớ trừng mắt dòm đứa nhỏ.

Hãy để hành động của bạn vạch rõ ranh giới mọi thứ, nhưng mà đấy là một thử thách thú vị mà. Đứa trẻ Thần Nông sẽ cần kỷ luật thép liên tục. Bạn sẽ phải nhấn mạnh những đức tính như quan tâm đến kẻ yếu, chơi thể thao đẹp dù có thua chăng nữa, tôn trọng quyền hành và tập tha thứ khi những người khác tổn thương mình. Trong lúc rèn giũa nhân cách tốt đẹp cho nó, bạn sẽ ngạc nhiên bởi đầu óc sáng dạ và tính tình thu hút của nó. Sự quả cảm và thành thật hiếm thấy đó đáng được nuôi dưỡng và bảo vệ khỏi cái tôi quá lớn, thứ có thể khiến những đức tính đó lầm lạc hoặc thậm chí phá hủy chúng.

Có hai con đường cho một Thần Nông – thượng và hạ. Sẽ có lúc bạn bị thuyết phục rằng rõ là đứa trẻ này chọn cách đi cửa sau từ trước khi nó biết tập đi. Những bà mẹ dễ dao động, sợ hãi hoặc yếu lòng sẽ bị đánh gục ngay trước khi biết chuyện gì đang xảy ra. Cái đứa tập tễnh đi đấy sẽ trừng trừng nhìn bạn khi bạn cấm nó đụng vào cái gì đấy. Trừng mắt lại nó, ngay, một cách thân ái nhưng chắc chắn. Để đạt được một cái nhìn “trừng trừng thân ái” thì kể cũng khó, nhưng tập luyện đi nhé. Cười trong khi vẫn nghiến răng và nói “KHÔNG” to lên, kèm thêm nhấn nhá đầy vững chắc nữa. Hiển nhiên bạn sẽ chỉ thắng cuộc đôi co tạm thời thôi, kiểu gì nó cũng tái lại khoảng một giờ sau đấy, nhưng đấy là một bước tiến rồi. Cuối cùng thì đứa trẻ Thần Nông sẽ bắt đầu ngưỡng mộ bạn vì sự mạnh mẽ khi bạn khước từ nó. Nó chỉ học từ những người mạnh hơn nó thôi. Hiển nhiên, nó biết rằng chiến thắng này chỉ đơn giản là do nó còn bé, và kiểu gì cũng đến ngày nó vượt mặt bạn, nhưng đồng thời, nó sẽ miễn cưỡng kính trọng bạn, chừng nào bạn còn bự con hơn nó. Đến lúc nó đủ cao để vật thằng anh của nó xuống sàn hoặc thắng mấy trò chơi Đường cùng của Ấn Độ với bố thì công việc của bạn coi như xong rồi đó. Bạn sẽ khá đuối, nhưng hãnh diện, và đứa trẻ này sẽ ổn thôi trên con đường trở thành một cánh đại bàng tráng lệ, thay vì một con bọ cạp đầy nọc độc và ưa báo thù. Cảnh báo: Hãy luôn tung hê thật nhiều tình yêu và thương mến trên những luật lệ của bạn, nếu không nó sẽ thành một chú thằn lằn xám khốn khổ, luôn dằn vặt bởi nỗi sợ và ám ảnh, cay đắng và thoái lui.

Chính bởi vì những phát ngôn thẳng thừng, thường là mỉa mai và cung cách nói huỵch toẹt nên nó sẽ mang dáng vẻ thẳng thắn và bộc trực, nhưng nó cần sự riêng tư nhiều lắm. Nó có những bí mật riêng và đừng chõ mũi vào. Cho nó một cái hộp kim loại to có khóa nhá, để nó cất giữ những thứ sở hữu riêng của nó, hoặc một cái ngăn kéo đặc biệt mà không ai trong nhà được quyền mở ra chẳng hạn. Khi những đứa bé gái Thần Nông lớn lên, tụi nó sẽ cần một quyển nhật ký với một cái khóa mà thằng ngu cũng phải biết dùng.

Còn tiếp…

Đoạn trích đầu bài, bản tiếng Anh nguyên gốc từ Alice in Wonderland là một kiểu chơi chữ:

“What else had you to learn?” “Well, there was Mystery … Mystery (Bí ẩn), ancient and modem, with Seaography (Biển lý) . . . Drawling (Lè nhè), Stretching (Giãn/ Duỗi) and Fainting (Ngất xỉu) in Coils (Dây xoắn).”

Đáng lẽ theo đúng kiểu dạy học của người thì phải là:

“What else had you to learn?” “Well, there was History… History (Lịchh sử), ancient and modem, with Geography (Địa lý) . . . Drawing (Vẽ), Sketching (Phác Họa) and Painting (Tô màu) in oils (Màu dầu).”

12 thoughts on “Trẻ con Thần Nông [p1]

  1. Trời ạ, lần đầu tiên vào đọc các bài dịch của Hy và Nguyệt mình cười suốt văn phong dí dỏm, giản dị nhưng lôi cuốn, cảm ơn hai bạn nhiều nha.
    Mình đọc cung này sao giống như đang nhìn về tuổi thơ của mình vậy, bây giờ đã có 1 bé hơn 2 tuổi rồi nhưng mà mình đang tay với nó đây 2 bạn có thể giúp mình được ko?
    Mình mặt trời TN, mặt trăng BD, AC là BB, thằng con mình thì mặt trời XN, mặt trăng KN, AC lại là TN, ôi sao mình khó đỡ với tính cách của nó quá trời * vắt óc* :((

    Bạn vui lòng viết tiếng Việt chuẩn. – Nguyệt.

  2. Thật sự rất rất thích đoạn cuối :) Hồi nhỏ cũng mơ 1nơi “của mình” nhưng mà ko dc :( Chẳng có riêng tư gì ở đây hết… và lúc đó thì nhật kí thật xa vời… híc…
    Cảm ơn bài dịch rất nhiều ^^~!!

  3. Mình thật không dám nhận mình là đại bàng. Rồi, nhưng đúng là từ bé tính cách mình không có gì là điển hình của Thần Nông cả, do làm cán bộ lớp, văn nghệ văn gừng đủ loại,mình cứ nghĩ chiều lòng bọn bạn là xong,thành ra mình thành tôi tớ chứ không phải lãnh đạo của bọn nó! Mình có nhiều bạn nhưng toàn là những kẻ xu nịnh, mình không có đứa bạn thật sự nào,tất cả chỉ đến rồi đi, lớp sáu thì mình gặp lại một người bạn hồi cấp 1, chơi với nhau ngỡ rằng rất thân, mình lúc đó còn yếu đuối và quan trọng chuyện người khác gì,rồi nhỏ bạn ấy hất mình sang một bên luôn, trong một lần vùng lại đấu tranh và thấy nhỏ bạn phải chạy lại xin lỗi, mình ý thức cực rõ rệt về sức mạnh của bản thân. Trong hai năm lớp 6 và 7 đúng là quãng thời gian khốn khổ để tiến hoá từ một con thằn lằn sợ sệt và phù phiếm, đến lớp 8 thì mình khác hẳn: quan tâm đến gia đình, trầm tính , hành động nhiều bằng lý tính , và mọi người bảo nói chuyện già khụ(nếu mình muốn) còn không thì vẫn chọc cười lũ bạn vui vẻ bình thường( do Cung Mọc là Song Tử) nhưng không thể nào ngừng nói mỉa: cả nghĩa tốt và xấu. Trông thoạt như mình đột ngột thay đổi bất ngờ ấy, vì từ một người cực ba phải, bây giờ mình hoàn toàn có khả năng nghe tiếp thu và sàng lọc hoàn toàn ổn thoả, và cực kỳ tự tin vào bản thân mình. Di chứng từ thời còn là ” thằn lằn” theo một nghĩa nào đó, thực sự tốt khi mình có thể vượt qua những thương tổn nhanh, có lẽ là luôn nên giữ trong lòng một tinh thần lạc quan thì các yết mới có thể tung cánh thành đại bàng.

  4. K biết ý Linda nói “khỏe mạnh” ở đây là sao chứ, em thì ốm yếu từ nhỏ tới giờ, ăn quài k mập :|
    Còn vụ cứng đầu :”> Lúc còn nhỏ em hay bị chửi oan lắm, ấm ức cam chịu. Nhưng hình như năm lớp 6 hay 7 gì đó, sau 1 lần “vùng lên” thành công, từ đó em trở nên “khó trị”, và hầu như tự mình quyết định chuyện của mình từ đó luôn.

    • Chăm vận động, tập thể dục thể thao đi em! Đừng để đến lúc hối tiếc như anh, giờ è cổ ra tập thể hình, mà sợ k được vì tạng người XN trông thư sinh sẵn rồi.
      Còn các TN vốn được mệnh danh là có thân hình sexy rồi, cố gắng tập chút là được, sau này lớn em sẽ hiểu giá trị của việc có một thân hình đầy đặn :D

  5. Cái bạn Bò Cạp làm mình đau đầu ấy, bạn ấy từ cái thời cấp 2, khoảng lớp 6 7 8 gì gì đấy đã rất ra vẻ… Bó Cạp lì lợm. Ở nhà bản thế nào thì mình hông biết, nhưng ở trường lớp bạn ấy là một trong mấy đứa đại bàng hổ báo chuyên được xướng tên khi có phi vụ nào đó tưng bừng trong trường: thí dụ đập lộn, mất đồ, hút thuốc v.v. Và mỗi lần bản bị xướng tên là bản đứng đấy, cùng với bè lũ của bản với 1 cái bản mặt… láo phải biết. Cái ánh mắt bò cạp của bản nó đen thui và bình thản, cái mặt thì không chút cảm xúc, cái kiểu như “ừ đấy, thích làm gì tui thì làm đi” vậy đó.

    Sau này thì mình biết là mẹ bản cũng là một TN. Nhưng dù nói là mẹ bản cũng là 1 TN thì nói chung cũng đâu phải ba mẹ nào cũng có thể hướng con cái theo đúng cái cách họ muốn mà không làm thay đổi bản chất của nó được. Chỉ là mình nghĩ, có lẽ mẹ bản cũng giống đa phần người mẹ mà mình biết là yêu thương con nhưng lại ít bộc lộ tình cảm, lại uốn nắn bản không đúng cách thành ra… Chưa kể TN có xu hướng “sa đọa vào” mấy thứ gì đâu không nên chẳng lạ khi bạn ấy cứ chìm dần trong cái vũng bùn của bạn. Kể ra bạn như bây giờ thì cũng đã giỏi giang lắm rồi. Nói chung hơi buồn khi không thể nhìn thấy cái sức mạnh tinh thần phi thương của TN ở bạn, hay là đời bạn chưa có đủ động lực nhỉ?

    • đúng thật nha lớp mình có thằng TN cũng chuyên gia “bật” lại thầy, thầy nói gì khiến nó không hài lòng là nói chửi lại tuốt ,ở nhà nghe đồn thằng này cực kì khó trị ^^

  6. quả là chờ mãi bài nè đó xD~ cảm ơn Hy-chan nhiều nhiều ^^~

    haha đọc mà nhớ lại hồi nhỏ, suốt ngày bị mẹ phạt đánh đòn mà cứ trừng mắt gân cổ lên không chịu nhận sai (hoặc nhận chỉ để khỏi bị đòn chứ trong lòng thì ấm ức không tả nổi). bị giáo dục nghiêm khắc, nhưng vẫn được chiều chuộng vô cùng nhiều từ một đại gia đình ấm áp, nên mình lớn lên mà mang tư thế của một kẻ luôn tự cho mình cái quyền điều khiển, dù mình biết gia đình là những người thân thiết yêu quý nhất xung quanh. xấu thì cũng xấu thật, nhưng điểm tốt là do cái sự mạnh mẽ ấy mà vô cùng được tin tưởng. nhất là em gái mình – một Cự giải có nhiều phần yếu đuối ^^~

    đứa trẻ Thần Nông quả thực là một đứa trẻ vừa “dễ nuôi” vừa “khó bảo”. mình thì còn trẻ lắm, chẳng biết bao giờ mới đến lúc có con, nhưng chắc không thể có thêm một TN con nữa trong nhà đâu, hai mẹ con sẽ lao vào nhau mất haha. đùa thôi, không biết ở đây có anh chị nào sắp đón chào một đứa trẻ TN không nữa, chỉ mong anh chị nhớ rằng, “yêu thương” và “nghiêm khắc” là hai điều quan trọng nhất với đứa trẻ ngang bướng như thế, nhưng cũng hãy “chấp nhận” cái sự khép kín đến mức ích kỉ về tâm hồn của nó nhé. nó sẽ sẵn sàng đốt tung cả giá sách nếu phát hiện cuốn nhật kí của mình vô tình bị chạm vào đấy :P

    một bài viết thú vị. cảm ơn Hy-chan nhiều nhiều ^^~

Gửi phản hồi

