Nhật ký Dịch giả [Ep.8] – Về vấn đề xung đột giữa các trang về Hoàng Đạo


Trước hết, đây không phải là một bài Nhật Ký Dịch Gỉa tám nhảm như thông thường, nên bạn không cần phải đọc nếu cảm thấy không hứng thú. Hy viết bài này vì hiện tại có một số sự lộn xộn nhất định (chủ yếu trên Facebook, cái nơi phi thường thị phi đấy) giữa các trang cùng về chủ đề Hoàng Đạo, và nhiều thành viên của Zoro cũng bắt đầu bàn ra tán vào, cho nên Hy viết bài này ở đây, thứ nhất là để thể hiện quan điểm của Zoro, thứ hai là để mọi người có chỗ thể hiện quan điểm và không làm ngập comt các bài khác của Zoro, được chứ?

Thứ nhất, về vấn đề “lấy tên” “ăn cắp tên” “ăn cắp sở hữu trí tuệ” và những thứ tương tự về cái tên của hai Facebook Mật Ngữ. Hy yêu cầu không ai được quyền bàn về chuyện này trên Zoro. Cái tên đấy xuất phát từ tiếng Trung, người nào dùng cũng được. Nhưng dùng tên đấy sau khi người khác đã cố công xây dựng nó thành một thương hiệu là chuyện khác. Quan điểm cá nhân của Hy là “người đến sau muốn tạo thứ cho riêng mình thì hãy dùng một tên khác”. Chấm hết! Dù có bào chữa gì thì cũng đơn giản là “dùng cái tên cũ sẽ thu hút được fan cũ và dễ nổi hơn”, vậy thôi! Nhưng như đã nói, chuyện này không liên quan đến Zoro, và chín người mười ý, Zoro không phải nơi để thảo luận về vấn đề này. Bất cứ ai đề cập chuyện này trên Zoro đều sẽ bị xóa comt, và một khi Hy đã đặt luật tức là Hy sẽ gắt gao thi hành! Nửa chữ cũng không sót nhé!

Thứ hai, về việc ủng hộ và không ủng hộ hai Facebook trên, Hy cũng có yêu cầu tương tự. Zoro đứng ngoài vòng thị phi với vấn đề này! Không lên Zoro và chửi xéo xúc phạm gì các trang trên, cũng như các quản lý của hai trang. Không kêu gọi mọi người tẩy chay hay gì cả! Càng không được đem cung Hoàng Đạo của các bạn ấy ra mà nói. Như vậy sẽ đụng chạm các bạn cùng cung. Hy ưa thích sự sạch sẽ, và sự sạch sẽ đấy ở trong Zoro phải càng gần mức tuyệt đối càng tốt.

Thứ ba, đây là vấn đề quan trọng nhất mà Hy muốn nói! Vấn đề là Facebook Mật Ngữ 12 Chòm Sao mới (có hình con mèo) có xu hướng (hay phải nói là “đã từng“) sao chép bản dịch trên mạng và đăng lại mà không được sự đồng ý của chủ nhân. Đa phần đều từ WordPress và Facebook những người Hy có quen biết! Khi có cmt phản ứng thì ngay lập tức bị xóa mất và ban nick (tiêu biểu là bạn Hy đây :D!!!). Và… các bạn trẻ thân thiết nhất của Zoro ai cũng biết đây là vấn đề mà Hy GHÉT nhất! Hy sẽ không bao giờ chấp nhận một trang nào vỗ ngực xưng tên mình có bản sắc riêng mà đi lấy bài và công sức của người khác, sau khi bị phản ứng thì xóa tất để lấp liếm như thế. Những thứ trang đã từng sao chép và đăng không xin phép bao gồm loạt bài của Mã Tộc, bài của Mật Ngữ 12 Chòm sao cũ, và bản dịch của Tran Anh Tỷ Tỷ (là bài NÀY) – người đã đưa Hy đến với niềm yêu thích Hoàng Đạo. Chuyện của Mã Tộc có vẻ đang được giải quyết từ từ, nhưng những bài của Mật Ngữ cũ và bài của chị Tran Anh, do có quá ít người phản hồi, nên vẫn không có gì thay đổi cả! Đặc biệt khi chị Tran ANh cùng những người bạn vào phản ứng chuyện sao chép bài, trang này đã chối biến đi và khẳng định đấy là do người quen gửi. Và dù chị gái và những người khác có phản ứng, nhưng trang vẫn ghi là “Cảm ơn người dịch bài này dù không rõ danh tính”. Người ta đã phản ứng rồi mà vẫn bảo là “không rõ danh tính” thì… quả thật hơi trơ trẽn! Và như đã nói, Hy rất bất bình chuyện này! Vậy nên, nếu bất cứ ai phát hiện bài do mình và người quen dịch bị sao chép và đăng tải, hoàn toàn có thể liên hệ với Zoro và chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề! Hy luôn ủng hộ các trang về Hoàng Đạo cũng như các trang về tâm lý nói chung, với điều kiện duy nhất là hãy nỗ lực bằng chính bàn tay và khối óc của mình. Hy không phản đối, tẩy chay bất cứ trang nào, cũng không kêu gọi mọi người báo cáo vi phạm với Facebook, NHƯNG những gì thuộc về bất cứ ai Hy quen mà bị tái đăng không xin phép thì HOÀN TOÀN ĐƯỢC QUYỀN đòi lý lẽ cho chính mình và yêu cầu đối phương xóa bài!!!

Đấy là toàn bộ những gì Hy muốn nói. Các bạn có thể vào đây kêu gọi mọi người vào phản ứng nhằm gỡ các bài bị đăng mà không xin phép, Hy rất hân hạnh đưa link lên đầu bài để mọi người cùng chung sức. Nhưng ngoài việc đấy ra, bất cứ bàn luận gì xung quanh vấn đề này đều bị cấm! Không dùng ngôn ngữ teen, không viết tắt, không chêm từ tiếng Anh không cần thiết, không xúc phạm người khác, không miệt thị, không lôi kéo bè đảng, không bàn ngoài lề, nói chung, chỉ duy nhất vấn đề bản quyền được bàn đến. Được chứ?

Thêm một chuyện, Hy để ý là trang Mật Ngữ có hình mèo từng đăng một tấm hình với link xem cỡ lớn là một link có dạng Zpag.es/…, và Hy khuyên mọi người không nên bấm vào link đấy, vì đấy là một trang thu gọn link, và chủ của link đó sẽ được trả tiền nếu lượt truy cập vượt quá một con số nhất định. Chi tiết xem ở ĐÂY. Đã nói là phục vụ niềm vui cho mọi người thì xin đừng tính đến tiền bạc, hoặc không thì hãy thừa nhận “tôi đang tính đến chuyện thương mại hóa trang này”. Chứ lầm lầm lì lì lừa người khác nhấp vào link để kiếm tiền thì quả thật… có chút bất nhân (dù sau này chúng ta cũng bất nhân thế thôi, nhưng tích đức được phần nào hay phần đó!).

Hy đã phát biểu toàn bộ quan điểm của mình về việc này! Hy vọng mọi người sẽ góp sức để bảo vệ cho công sức dịch thuật của nhiều người khác!!! Vui lòng không bàn tán vấn đề bên trên bên ngoài bài đăng này, nhất là ở NỘI QUY. Cảm ơn đã dành thời gian đọc!!!

[Thật ra những ai hiểu tính của Hy, sau khi đọc bài trên đều hiểu Hy MONG các bạn làm gì, đúng không ^^??? Nhưng hiểu thì âm thầm hiểu với nhau thôi nhé, chúng ta là hội trao đổi bằng sóng não mà *cười*]

35 thoughts on “Nhật ký Dịch giả [Ep.8] – Về vấn đề xung đột giữa các trang về Hoàng Đạo

  1. Hy với Nguyệt còn nhớ chuyện với cái page Xử nữ mà chúng ta từng cãi nhau chí chéo bên đó, cuối cùng anh bị ban chỉ sau 2 cmt k?
    Với cái tiêu chí do chính Ad bên đó hùng hồn phát ngôn

    Xử Nữ – Virgo (24/8 – 23/9) Sói Ma Page này không yêu cầu ghi nguồn. Bạn nào không thích có thể biến. Unlike đi cho đỡ phải ngứa mắt khi nhìn thấy. Còn nói thêm cái kiểu như thế nữa là tôi block luôn đấy.
    -Tuấn-
    6 giờ trước · 5

    Cam Điên: Tôi chả kinh doanh, tôi chả phải nhà từ thiện, tôi cũng chẳng muốn phải tôn trọng ai cả. Tôi chỉ muốn cho người khác thấy những cái hay ho mà tôi đang thấy. Con người tôi thô lỗ, tục tĩu, không biết ăn nói là như thế đấy. Bảo rồi, ở đây không yêu cầu, và đừng có ai đòi hỏi, tôi chỉ quen nghe những lời khuyên mà tôi cảm thấy đúng. Xử Nữ hả, Xử Nữ cố chấp là như thế đấy.
    -Tuấn-

    Đi đêm lắm có ngày gặp ma, page này đã đụng độ (ăn cắp bài) với page Hội những người cung Xử nữ với lượng like hùng hậu, 21 nghìn người, mong là page này đè bẹp luôn page kia, chỉ có gần 7 nghìn like :))
    Haha, nỗi hận năm nào giờ có người báo =))))))

  2. chào Hy! Mình mới biết đến trang web này của bạn thôi! Mình có đọc qua mấy bài trên trang web! mình thực sự thắc mắc 1 điều! Mình là nữ, thuộc cung Song Ngư, hiện tại, mình có vài rắc rối trong tình cảm. Hình như, mình đang yêu 2 người cùng lúc… 1 người cung Kim Ngưu mình đã quen hơn 2 năm và một người cung Ma Kết mình chỉ mới quen biết 1 tháng. Cả 2 người đều nói rất yêu mến mình, mình không biết phải làm sao cả! Rồi tình cờ mình đọc mấy bài viết trên web, mình chỉ muốn hỏi rằng cung Song Ngư như mình hợp với cung nào? 2 cung Kim Ngưu và Ma Kết, cung nào chân thành, chung thủy và chân thật hơn trong tình yêu vậy Hy? Liệu có chuyện tình yêu sét đánh giữa nữ Song Ngư và nam Ma Kết không? Tình yêu sét đánh ở nữ Song Ngư và nam Ma Kết liệu có trở thành tình yêu thực sự không Hy? Nữ Song Ngư nên kết hợp với cung nào để có được tình yêu vui vẻ, hạnh phúc và bền vững vậy Hy? Mình mong bạn sẽ giúp mình tìm ra câu trả lời vì thật sự mình không biết phải làm sao cả!!!!!

    Hy này mình muốn hỏi, nam Kim Ngưu có lòng vị tha không? vì khi mình nói với người đó rằng mình có tình cảm với 1 người khác nữa, ban đầu người đó giận lắm, và nói những lời rất nặng nề nhưng sau đó người đó lại bảo sẽ quên điều đó và hứa sẽ làm mình vui, quan tâm mình nhiều hơn nữa,v,v,… chỉ cần mình đừng qua lại với người kia nữa… cứ như người có lỗi là anh ấy vậy! thế đấy!

    Thực sự, khi mình nhận ra mình thích 2 người, lóng mình đau lắm! mình đã cứ nghĩ mình chỉ yêu nam Kim Ngưu thôi… mình đã khóc nhiều lắm khi nghĩ sẽ chia tay anh ấy để quen nam Ma kết… nhưng mình không thể nói lời chia tay đó! Nhưng vô tâm với tình cảm mà Ma Kết dành cho mình lại là một chuyện khó không tưởng Hy ah!

    • Mình e rằng, hai người Kim Ngưu và Ma Kết, ai cũng là người vững vàng chung thủy đáng tin cậy trong tình cảm. Và Song Ngư thì hợp với cả hai, như nhau. Hai cung này khá giống nhau bạn ạ.

      Và mình thấy vấn đề của bạn không liên quan đến chiêm tinh học, vì vấn đề đó thuộc về BẠN cơ. Mình có cảm tưởng bạn đang “có cảm giác” yêu một người vì người đó yêu bạn, chứ không phải bạn yêu người đó. Bạn có tình yêu sét đánh? Thế thì dành thời gian mà cân nhắc nó. Bạn hiểu gì về người kia? Bạn thích người ta hay chỉ thấy sung sướng vì được người ta thích và bắt đầu cảm thấy rung rinh? Ồ nhiều chuyện lắm! Nhưng tất cả đều là chuyện về BẠN, chiêm tinh không dính dáng gì đâu.

      Dành thời gian để tự vấn bản thân đi bạn hiền. Người ta có thể thinh thích một người, có hứng thú với một người, nhưng yêu một người thì khác. Sao bạn không đi hỏi người lớn hay bạn bè nhỉ, xem thực sự yêu là thế nào? Hy chỉ cố vấn những thứ có liên quan đến chiêm tinh, còn vấn đề về trái tim, Hy e Hy chỉ là đứa trẻ mới biết đi, không dám nói bậy đâu.

      • uhm… mình biết rồi. thanks Hy nhiều lắm! có lẽ mình sẽ dành thêm thời gian để hiểu rõ cảm xúc của mình dành cho anh chàng mới quen. liệu đó có phải là tình yêu hay chỉ là thinh thích thoáng qua? câu hỏi này hay lắm! mình sẽ suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định để không phạm phải sai lầm…1 lần nữa, cám ơn Hy nhiều! mình biết mình phải làm gì trong thời gian này rồi. sẵn tiện, nói luôn nhé, web này hay lắm đó Hy!

  3. Hy đúng là Xử Nữ mà ;))
    Mình cũng từng ghét thái độ của MN12CS cũ, nhưng ở chuyện này thì hoàn toàn bênh vực MN12CS cũ
    Nhưng chuyện này kết thúc rồi, rất mừng vì mọi người sẽ chung tay giúp đỡ về vấn đề bản quyền
    có thể nó ko thuộc vấn đề pháp luật, nhưng nó thuộc vấn đề đạo đức và ý thức cá nhân
    Mình có nhiều bạn lập trang web về mảng Ẩm thực và viết truyện cũng bị lấy bài trắng trợn nên hơi bực ~~

Trả lời

